Bé 2 tháng ngưng thở, tím tái do gia đình rửa mũi sai cách

Mới đây, Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc – Bệnh viện (BV) Sản nhi Bắc Giang đã tiếp nhận bệnh nhi HKA (2 tháng tuổi) trong tình trạng trạng kích thích, tím tái toàn thân, thở gắng sức rõ, nhịp tim nhanh.

Gia đình bé A. cho biết khi thấy bé quấy khóc do nghẹt mũi, cha mẹ bé đã dùng xi-lanh bơm nước muối sinh lý để rửa mũi cho con. Tuy nhiên, khi đang  vệ sinh mũi thì bé xuất hiện cơn ngừng thở, tím tái toàn thân, được người nhà hô hấp nhân tạo và đưa nhập viện Sản nhi Bắc Giang.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bé A. bị hội chứng xâm nhập do dịch rửa mũi họng chảy qua thanh quản vào khí quản gây co thắt thanh, khí quản, khiến bé bị khó thở cấp tính và thiếu ôxy trầm trọng. Rất may bé đã hô hấp nhân tạo kịp thời trước khi nhập viện.

Bác sĩ hướng dẫn rửa mũi cho trẻ tại bệnh viện. Ảnh: BVCC

Sau 2 tiếng kể từ khi nhập viện, tình trạng bé A. đã ổn định, thở đều, da hồng hào, ăn sữa tốt. Hiện bé đã được xuất viện sau 2 ngày nằm viện.

Trước đây, Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc của BV từng cấp cứu một bệnh nhi bị ngừng thở sau khi cha mẹ dùng nước muối sinh lý rửa mũi tương tự như bé A.

Cách đây không lâu, Khoa cũng tiếp nhận điều trị cho bệnh nhi 11 tháng tuổi bị ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin (thuốc này cấm dùng cho trẻ dưới 6 tuổi). Rất may 2 bé đều được cấp cứu kịp thời.

BS CKII Lê Nguyệt Minh – Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc khuyến cáo: Trong trường hợp không cần thiết, cha mẹ tuyệt đối không được lạm dụng nước muối sinh lý để rửa mũi cho trẻ vì trong mũi, họng đều có một lượng dịch tự nhiên đủ để bôi trơn niêm mạc, có tác dụng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn và bụi bẩn.

Việc thường xuyên rửa mũi bằng nước muối sinh lý để phòng bệnh như nhiều người vẫn làm có thể khiến trẻ bị nhiễm trùng nặng hơn do dụng cụ rửa mũi không được vô trùng. Ngoài ra, rửa mũi thường xuyên sẽ làm khô lớp chất nhầy có tác dụng giữ ẩm, sát khuẩn tự nhiên của niêm mạc mũi.

Nếu mất đi lớp chất nhầy này, trẻ càng dễ bị khô mũi, khi ấy niêm mạc mũi sẽ tiết ra nhiều dịch nhầy hơn tụ lại ở mũi họng khiến trẻ nghẹt mũi, hay thở khò khè và ho, dễ bị viêm nhiễm mãn tính.

Theo BS Minh, nếu muốn rửa mũi cho trẻ dưới 2 tuổi cha mẹ cần tham khảo ý kiến BS chuyên khoa, nếu có chỉ định thì nên được tư vấn.

Để phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp cho trẻ, nhất là khi thời tiết chuyển mùa, cha mẹ cần cho trẻ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật.

Tưởng bệnh về da, hóa ra bệnh tâm thần
Tưởng bệnh về da, hóa ra bệnh tâm thần
(PLO)- Nghiên cứu cho thấy tỉ lệ mắc bệnh tâm thần ngày càng tăng ở các bệnh nhân khám da liễu. Rối loạn tâm thần chiếm 30%-40% các bệnh đi kèm ở các bệnh nhân da.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm