Báo động: Trẻ béo phì ở TP.HCM tăng gấp 3 lần

Sáng 31-1, tại Hà Nội đã diễn ra lễ phát động Phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu (The SUN) và triển khai chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dinh dưỡng trong tình hình mới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết trong những năm qua, Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ. Đặc biệt là việc giảm liên tục và bền vững tỉ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em dưới năm tuổi từ 31,9% năm 2001 xuống còn 13,8% vào năm 2016.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Bộ trưởng chỉ rõ đó là hiện tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi (chiều cao theo tuổi) ở trẻ em dưới năm tuổi vẫn còn ở mức cao (21,6% năm 2016). Tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ dưới năm tuổi ở khu vực miền núi phía Bắc là 30,3% và Tây Nguyên là 34,2%.

Cạnh đó, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng chưa được cải thiện như mong đợi. Tình trạng thừa cân-béo phì, rối loạn chuyển hóa và các bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng đang gia tăng nhanh ở cả trẻ em và người trưởng thành, đặc biệt là ở khu vực đô thị.

Cụ thể, năm 2015, tỉ lệ thừa cân-béo phì ở trẻ em dưới năm tuổi trong toàn quốc là 5,3%, đặc biệt tỉ lệ thừa cân-béo phì ở TP.HCM đã tăng gấp ba lần trong hơn 10 năm qua (từ 3,7% lên 11,5%); tỉ lệ này ở học sinh phổ thông cũng tăng gấp đôi (từ 11,6% lên 21,9%).

“Chiều cao của cả nam giới và nữ giới Việt Nam tăng rất ít trong nhiều năm qua. Năm 2016, chiều cao của nam thanh niên Việt Nam là 164 cm và nữ thanh niên là 153 cm, còn khá thấp so với chuẩn tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới và thấp hơn chiều cao trung bình cùng nhóm tuổi của đa số các nước trong khu vực châu Á” - bà Tiến nói.

Cũng tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và nhiều lãnh đạo các bộ, ngành khác đã cùng các tổ chức quốc tế ký cam kết trong việc đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu tại Việt Nam, tăng cường công tác dinh dưỡng trong tình hình mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm