Báo động tình hình đề kháng kháng sinh

Trong khảo sát nhiễm trùng bệnh viện và sử dụng kháng sinh không hợp lý từ tháng 12-2012 đến tháng 12-2013, có đến 90% bệnh nhân sử dụng kháng sinh tại khoa này nhưng có đến 51% bị nhiễm trùng bệnh viện, chủ yếu là viêm phổi (hơn 45%). Tác nhân gây nhiễm trùng bệnh viện đứng hàng đầu là vi khuẩn Acinetobacter baumannii (gần 54%), kháng kháng sinh Carbapenem đến gần 96%.

ThS-BS Đặng Thị Vân Trang, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, BV Chợ Rẫy, cho biết thêm trong nghiên cứu việc sử dụng kháng sinh tại các khoa ngoại - BV Chợ Rẫy vào tháng 8 và 9-2012, tỉ lệ sử dụng kháng sinh không hợp lý gần 28%. Trong đó cao nhất là khoa ngoại thần kinh chiếm gần 35%, ngoại tổng quát chiếm hơn 20%, ngoại niệu hơn 26% và ngoại chỉnh hình hơn 25%. Theo nghiên cứu này, các trường hợp kháng sinh được đánh giá không hợp lý chủ yếu là cho bệnh nhân sử dụng kháng sinh trong thời gian quá dài (gần 82%), không có chỉ định sử dụng kháng sinh (12%) và sử dụng kháng sinh sai (gần 6%).

Các bác sĩ kết luận việc sử dụng kháng sinh không hợp lý làm tăng thời gian nằm viện 5-6 ngày, tăng chi phí sử dụng kháng sinh 2 triệu đồng/trường hợp… Ngoài ra việc này còn gây tăng đề kháng kháng sinh, tăng tỉ lệ tử vong. Do vậy cần tăng cường giám sát sử dụng kháng sinh của bác sĩ nhằm cải thiện tình hình sử dụng kháng sinh tại các bệnh viện lớn ở Việt Nam.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm