'Báo động đỏ' cứu sống cô gái bị xe cán qua người

Ngày 11-1, BS CKII Phan Văn Đức, Phó Giám đốc BV quận 2, cho biết vào ngày 26-10-2016, bệnh nhân NTTA ngụ quận 2, TP.HCM được đưa đến khoa Cấp cứu của BV trong tình trạng nguy kịch, sốc do mất máu quá nhiều. Các bác sĩ ước chừng bệnh nhân phải mất khoảng 2,5 lít máu vì vỡ xương chậu cả hai bên. Vùng kín bao gồm âm đạo và âm hộ cũng rách nặng, vùng đùi có máu tụ. Người nhà cho biết TA vừa mới bị tai nạn do xe container cán qua người.

Tại đây, BV nhanh chóng khởi động quy trình "báo động đỏ" liên viện, gọi điện thoại cho các bác sĩ BV Nhân dân Gia Định nhờ sự trợ giúp. Trong lúc chờ các bác sĩ BV Nhân dân Gia Định, bệnh nhân đã được đẩy lên phòng mổ, các bác sĩ tiến hành gây mê, chuẩn bị sẵn lượng máu cần thiết cho ca mổ.

Bệnh nhân TA hồi phục sau hai tháng điều trị tại BV quận 2.

Trong vòng chưa đầy 15 phút, các bác sĩ BV Nhân dân Gia Định đã có mặt hợp sức cùng các bác sĩ BV quận 2 phẫu thuật cầm máu thành công cho bệnh nhân. Khi tính mạng cô gái tạm thời được cứu sống, các bác sĩ BV quận 2 tiếp tục phải giải quyết một vấn đề lớn ở bệnh nhân. Đó là do tai nạn khiến bệnh nhân bị loét toàn bộ da và cơ vùng mông lớn, nếu không khống chế tốt có thể dẫn đến hoại tử. Mặt khác, vùng kín của bệnh nhân bị rách nặng nên rất dễ bị nhiễm trùng tiểu dẫn đến nhiễm trùng huyết. Nếu tình trạng này xảy ra, một lần nữa tính mạng cô gái bị đe dọa.

Các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa, Ngoại niệu, Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Sản của BV quận 2 đã hội chẩn và đưa ra hướng điều trị cho cô gái. Bệnh nhân được khâu lại vùng kín, điều trị tích cực tránh nhiễm trùng huyết. Riêng vùng da mông có nguy cơ hoại tử, TS-BS Phan Minh Hoàng, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của BV, đã tiến hành đặt áp lực âm nhằm giúp liền da cho bệnh nhân và nhiều lần thực hiện cấy ghép da.

“Khi thấy tình trạng của TA, chúng tôi nhận thấy nếu bệnh nhân qua khỏi thì cũng khó có thể đi lại bình thường được” - BS Hoàng chia sẻ. Thế nhưng cô gái trẻ khiến các bác sĩ cũng bất ngờ vì hồi phục nhanh chóng. Đến nay, sau quá trình kiên trì tập vật lý trị liệu, TA đã có thể đi lại được. Thậm chí cô đã tự đến BV để tái khám.

BS Phan Văn Đức cho rằng TA là một trường hợp chấn thương mất máu nặng được cứu sống. Đây là kỳ tích của cả BV lẫn nỗ lực đáng nể của bệnh nhân trẻ. Sau hơn hai tháng xảy ra vụ tai nạn, dù đã khỏe mạnh và đi lại được nhưng TA vẫn chưa hết bàng hoàng: “Cho đến bây giờ, khi ngủ em vẫn giật mình thảng thốt vì hình ảnh của vụ tai nạn vẫn hiện lên rõ mồn một. Nhiều lúc em vẫn không tin mình có thể được cứu sống sau một tai nạn kinh khủng như vậy” - TA nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm