Báo động bệnh ung thư da ngày càng tăng cao

Đó là thông tin được BV Da liễu TP.HCM đưa ra tại buổi khai mạc khóa đào tạo chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật Mohs điều trị ung thư da và điều trị sẹo xấu bằng laser của đoàn chuyên gia Mỹ cho hơn 100 bác sĩ hoạt động trong lĩnh vực da liễu và thẩm mỹ tại BV. Khóa đào tạo diễn ra từ ngày 18 đến 21-11-2019.

TS-BS Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc BV Da liễu TP.HCM, cho biết trước đây khi điều trị ung thư da, các bác sĩ thường cắt bỏ khối tổn thương da bị ung thư. Các vết cắt này thường rộng và sâu, có thể tạo thành những ổ khuyết lớn làm khó khăn cho việc tạo hình, thẩm mỹ...

“Phẫu thuật Mohs phối hợp phẫu thuật và hình ảnh tế bào học giúp loại bỏ trọn vẹn, chính xác vùng da bị tổn thương. Bảo tồn mô lành xung quanh khối ung thư, tạo lành thương tốt, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cho bệnh nhân. Kỹ thuật này tạo ra bước đột phá trong điều trị ung thư da” - BS Hào phân tích.

Một ca mụn thịt phát triển thành ung thư da điều trị tại BV Da liễu TP.HCM. Ảnh: BVCC

Để phòng tránh ung thư da và có một làn da khỏe mạnh, BS Hào khuyến cáo người dân nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Sử dụng kem chống nắng thường xuyên, che chắn làn da khi ra ngoài trời nắng…

Đặc biệt, nên kiểm tra làn da thường xuyên, khi thấy có các dấu hiệu như có nốt ruồi bị đau, xuất huyết, thay đổi kích thước nhanh chóng, xuất hiện vùng da bất thường, biến đổi màu sắc… nên tới ngay cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được thăm khám. Ung thư da có thể chữa khỏi nếu phát hiện và điều trị sớm.

Khóa đào tạo có sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật da gồm GS Brian Jiang - ĐH Y khoa California, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật da và phẫu thuật Mohs; PGS Joseph Sobanko - BV ĐH Y Pennsylvania; PGS Sheetal Mehta - ĐH Y khoa Rush...

Các chuyên gia Mỹ hướng dẫn, chuyển giao phẫu thuật Mohs cho các bác sĩ tại BV Da liễu TP.HCM. Ảnh: BVCC

Theo đó, các chuyên gia Mỹ sẽ chia sẻ những nội dung về lý thuyết lẫn thực hành như kỹ thuật vạt da và ghép da, phẫu thuật Mohs, kỹ thuật laser điều trị sẹo xấu, bớt bẩm sinh… từ cơ bản đến nâng cao.

Dịp này, dưới sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia Mỹ, các bác sĩ tại BV sẽ tiến hành phẫu thuật và điều trị cho khoảng 30 bệnh nhân ung thư da, sẹo xấu và bớt bẩm sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm