Bạn có tin trên đời này có phép màu không!

“Sáng nay (3-5) tôi lại đến thăm Anh Đức, vẫn cảm giác sợ thằng bé lại hỏi: “Bao giờ có tim bác nhỉ?” hay “Có cách nào khác không bác?”... 

Và thế là đã có nhiều lần tôi rẽ sang hướng khác, không dám đi về phía phòng cháu nằm” - GS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch lồng ngực, BV Việt Đức.

Nằm mê man trên giường bệnh BV Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) với một đống dây nhợ chằng chịt là Nguyễn Anh Đức, 16 tuổi, nhân vật được Trung tâm Điều phối hiến và ghép tạng quốc gia kêu gọi tìm nguồn tim ghép suốt những ngày qua. Cậu thiếu niên bị giãn cơ tim giai đoạn cuối này là con trai thứ hai của một gia đình lam lũ ở huyện Vũ Thư (Thái Bình).

Chết đi sống lại lắt lay

“Đã mấy tháng rồi, thằng bé vẫn nằm đó, từng thớ da thịt đã hao mòn dần. Đến hôm nay, nhìn thân thể gầy xọp chỉ còn da bọc xương của thằng bé mà tôi không khỏi xót xa” - GS Nguyễn Hữu Ước tâm tình về Đức.

Cuối năm ngoái, Đức bất ngờ sốt cao. Sau vài ngày điều trị ở nhà, Đức dần mệt lả. Gia đình đưa Đức đến BV đa khoa tỉnh khám và được kết luận bị suy tim nên em lần lượt được chuyển ra Viện Tim mạch quốc gia, BV Bạch Mai (Hà Nội) điều trị.

Thời điểm ở BV Bạch Mai, Đức đã bị suy tim rất nặng, tim chỉ còn 30%-40% chức năng và chỉ định ghép tim. Sau hơn một tháng điều trị tại đây, từ ngày 21-2 đến nay, Đức được chuyển sang BV Việt Đức, mong chờ người hiến tạng phù hợp.

Theo các bác sĩ BV Việt Đức, trưa 28-4, tim cậu thiếu niên đột ngột ngừng đập. Các bác sĩ liên tục ép tim, chiến đấu suốt nhiều giờ để giành giật sự sống cho Đức. May mắn sao, tim em đã đập trở lại và được duy trì sự sống nhờ hệ thống ECMO - tuần hoàn ngoài cơ thể, thay thế chức năng của tim.

Bác sĩ Phạm Tiến Quân, Phó khoa Tim mạch lồng ngực Bệnh viện Việt Đức, chăm sóc cho Đức vào sáng 3-5. Ảnh: BỆNH VIỆN VIỆT ĐỨC

Khát khao sống trong Đức vẫn đang dâng trào qua ngón tay cái ra dấu thế này mỗi khi em nghe lời động viên: “Đức ơi cố lên!”. Ảnh: BV VIỆT ĐỨC

Ba tuần chạy đua với tử thần

“Thế nhưng ECMO cũng chỉ có thể giúp kéo dài sự sống cho Đức tối đa ba tuần. Cách duy nhất để cậu thiếu niên được sống là ghép tim” - BS Ước cho biết.

Để hỗ trợ hết mức nhằm cứu Đức, Trung tâm Điều phối hiến và ghép tạng quốc gia những ngày qua đã kêu gọi thân nhân các gia đình có người thân đang rơi vào tình trạng chết não mang nhóm máu O+. Họ kêu gọi các gia đình ấy hãy cho Đức một cơ hội sống, đồng thời cũng là cho người thân của mình sống thêm một lần nữa trong cơ thể của cậu thiếu niên và các bệnh nhân khác đang cận kề cái chết.

Lời kêu gọi được hưởng ứng khá nhanh, nhiều cuộc gọi đến với thiện chí giúp đỡ. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có quả tim nào được đưa đến cứu Đức.

Đến sáng 3-5, khi các bác sĩ đến thăm Anh Đức, cậu bé vẫn nằm trên giường bệnh với niềm tin mãnh liệt sẽ được cứu sống.

 “Tôi bị ám ảnh bởi ánh mắt của cháu mỗi lần đi qua căn phòng bệnh ấy. Tôi sợ những câu hỏi của Đức. Bây giờ Đức nằm trên giường bệnh, máy móc dây nhợ chằng chịt xung quanh. Chúng tôi chỉ còn biết nói với em: “Cố lên Đức ơi!”. Nghe được câu nói ấy, Đức thường giơ ngón tay cái gầy guộc của mình lên ra hiệu. Nhìn ngón tay em, nhìn đôi mắt em, chúng tôi hiểu những khát khao sống trong em vẫn đang dâng trào. Thời gian cho Đức đang ngắn dần nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục chờ mong và hy vọng” - BS Hữu Ước ngậm ngùi.

Mẹ vẫn tin vào một phép màu cho con

“Cố gắng lên con! Con rất giỏi và đầy nghị lực phải không con! Mẹ ước gì căn bệnh quái ác kia chỉ là một bài toán khó cho con thôi, để thử thách con và như bao lần mẹ đã tự hào về con vì con đã vượt qua tất cả bài tập khó đó.

Bác sĩ bảo với mẹ rằng con sẽ được tiếp tục sống, cho dù trái tim yếu ớt của con sáng nay đã thoi thóp và bắt đầu ngừng đập. Mẹ vẫn tin vào một điều kỳ diệu và một phép màu” - mẹ ruột của Nguyễn Anh Đức viết cho con trai.

Hãy mở lòng với cháu Anh Đức

“Sáng nay (3-5) chúng tôi vào thăm Anh Đức, em vẫn lắng nghe và nhận thức được mọi thứ. Chúng tôi xin được kêu gọi các gia đình có thân nhân rơi vào tình trạng chết não mở lòng với cháu Anh Đức và các trường hợp cần ghép tạng khác.

Hãy gọi cho chúng tôi ngay khi các bác sĩ đã có chẩn đoán chết não để người thân của mình được sống thêm một lần nữa trong những cơ thể mới! Số điện thoại của chúng tôi 0915.060550” - Trung tâm Điều phối  hiến và ghép tạng quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm