Bậc thầy 'hóa giải' dị tật khủng trở lại Việt Nam

Từ ngày 15 đến 17-1, GS-BS nổi tiếng người Mỹ McKay McKinnon - một trong những bậc thầy về phẫu thuật thần kinh trên thế giới đã trở lại Việt Nam. 

Lần này, ông phối hợp cùng êkip bác sĩ bệnh viện FV  (TP.HCM) tiến hành phẫu thuật từ thiện cho những bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn mắc các dị dạng hiếm gặp.

Cũng nhân dịp này, Quỹ từ thiện Nâng bước tuổi thơ (NBTT) chuyên hỗ trợ bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, mắc những dị tật bẩm sinh hoặc do tai nạn đã đăng ký cho nhiều em bé được khám miễn phí với bác sĩ McKay McKinnon.

Bác sĩ McKay McKinnon đang xem xét dị tật cho một bệnh nhân. Ảnh: NU

Đồng thời, Quỹ cũng đã hỗ trợ cho hai bệnh nhi được bác sĩ McKinnon và êkip bác sĩ FV thực hiện phẫu thuật trong ngày 17-1 là bé Trương Thiện Nhân (14 tuổi, quê ở An Giang) mắc u sợi thần kinh bẩm sinh; Bé Hoài An (2 tuổi, quê Quảng Nam) bị dị tật tĩnh mạch mặt và môi trên bẩm sinh.

Các bé sẽ được hỗ trợ hoàn toàn chi phí phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu cũng như tái khám, theo dõi cho tới khi hoàn toàn bình phục. Quỹ còn hỗ trợ chi phí xe cho các gia đình đưa bé có nhà tại các tỉnh xa đến bệnh viện.

Bác sĩ McKay McKinnon và ekip bác sĩ BV FV đang phẫu thuật cho bé Trương Thiện Nhân. Ảnh: NU

Bác sĩ McKay McKinnon với hơn 30 năm kinh nghiệm từng thực hiện rất nhiều ca khó với khối lượng dị tật “khủng” như: chữa thành công cho một phụ nữ có khối u nặng 90kg ở bang Michigan vào năm 2000; Tách khối u 36kg cho một phụ nữ người Rumani do chứng biến đổi gen vào năm 2004…

Tại Việt Nam, ông từng phối hợp với bệnh viện FV thực hiện ca phẫu thuật hi hữu: Cắt tách hoàn toàn khối u khổng lồ nặng 90kg cho anh Nguyễn Duy Hải (sinh năm 1980, ngụ Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

Hiện bác sĩ McKay McKinnon là giáo sư của Bệnh viện Saint Josepth ở Chicago, bang Illinois và Bệnh Viện Children’s Memorial trực thuộc Đại Học Y Khoa Chicago.

Ông đã đi khắp nơi trên thế giới kết hợp cùng các tổ chức nhân đạo để chữa trị miễn phí cho các ca bệnh hiếm gặp, đặc biệt là các bệnh nhân bị khối u khổng lồ trên cơ thể. Các ca phẫu thuật của ông không những đóng góp to lớn cho phát triển y học thế giới mà còn đem đến niềm hy vọng mới cho bệnh nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm