Bác sĩ Việt Nam lần đầu tiên ghép thận khác nhóm máu thành công

Ngày 21-1, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) chia sẻ vừa thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận không cùng nhóm máu đầu tiên tại Việt Nam, mở ra cơ hội sống cho hàng ngàn bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối, đặc biệt trong bối cảnh nguồn thận ghép đang khan hiếm.

Người hiến thận là bà Trần Thị H. (51 tuổi, ngụ Bến Tre), còn người nhận là ông Vi Văn B. (54 tuổi), chồng bà.

Vợ chồng ông B. và bà H. hồi phục tốt sau ca phẫu thuật ghép thận không cùng nhóm máu. Ảnh: NL

Cách đây khoảng 2 năm, ông B. cảm thấy sức khỏe mệt mỏi thường xuyên, huyết áp cao nên đi khám và được các bác sĩ chẩn đoán mắc suy thận mạn giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo.

Thương chồng, bà H. quyết định hiến một phần thân thể cho chồng nhưng nhóm máu của hai vợ chồng không tương thích khi bà H. có nhóm máu B mà chồng lại có nhóm máu A. Tại Việt Nam, kỹ thuật ghép thận từ người bất tương hợp cũng chưa được thực hiện.

May mắn thay, lúc này BV Chợ Rẫy đang trong giai đoạn thực hiện đề tài cấp quốc gia về ghép thận bất tương hợp. Sau khi khám sàng lọc và xác định các chỉ số kháng thể, bệnh nhân được lựa chọn để thực hiện ca ghép thận không cùng nhóm máu đầu tiên.

Ngày 29-12-2021, vợ chồng bệnh nhân B. đã được thực hiện cuộc mổ lấy và ghép thận. Cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi, thận có nước tiểu tốt ngay tại bàn mổ, thận ghép tưới máu tốt, chức năng thận hồi phục nhanh. Sau ngày thứ 2, chức năng thận trở về bình thường. Sau đó bệnh nhân đã được xuất viện.

Ca phẫu thuật ghép thận không cùng nhóm máu lần đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: BVCC

Ngày 21-12, khi trở lại tái khám, sức khỏe của hai vợ chồng bệnh nhân đều bình phục rất tốt. Người chồng sau khi được ghép thận đã ăn uống đi lại bình thường và tự sinh hoạt.

PGS-TS-BS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết để thực hiện cuộc ghép, BV đã cử các chuyên gia đi học tập ở nước ngoài, nắm vững các kỹ thuật ngăn chặn sự tạo ra kháng thể để chống thải ghép, sử dụng thuốc và loại bỏ kháng thể trong máu bằng phương pháp lọc huyết tương.

“Nếu huyết tương và kháng thể không được xử lý trước, bệnh nhân có khả năng sốc phản vệ và tử vong ngay. Giống như truyền máu mà nhầm nhóm máu, bệnh nhân sẽ sốc phản vệ ngay, ghép thận cũng y như vậy”, - PGS Thái Minh Sâm nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm