Bác sĩ trăn trở xử lý tai nạn trẻ em trong ngày Tết

Tại Khoa Răng Hàm Mặt, BV Nhi đồng 1 TP.HCM, riêng dịp nghỉ Tết dương lịch kéo dài bốn ngày, Khoa đã tiếp nhận con số 11 trẻ em bị tai nạn giao thông, con số tăng đột biến so với các năm trước, trong đó nhiều trẻ do không đội mũ bảo hiểm nên chấn thương càng nặng nề hơn.

Trước tình hình trên, TS-BS Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Đẩu đã chia sẻ vài điều cùng các bậc phụ huynh. Pháp Luật TP.HCM xin trích đăng bài viết:

"Chỉ còn vài hôm nữa cả nước ta lại bước vào đợt nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài đến 9 ngày. Dù bề bộn với bao việc cuối năm, vì trách nhiệm của thầy thuốc xin chia sẻ vài điều cùng các bậc phụ huynh.

Tết Dương lịch 2019 vừa qua, trong 4 ngày nghỉ lễ, một việc bất ngờ đã xảy ra làm xôn xao cả đội ngũ y, bác sĩ ở Khoa Răng Hàm Mặt bệnh viện Nhi Đồng 1.

Đó là Khoa đã tiếp nhận liên tục 11 trường hợp các cháu bé bị chấn thương hàm mặt do tai nạn giao thông, một hiện tượng từ trước đến nay chưa từng có, thời điểm này của những năm trước chỉ thi thoảng một vài ca.

Trong 11 cháu bệnh nhi, 7 trai 4 gái, tuổi từ 2 - 16, có 2 cháu ở TP.HCM, 9 cháu còn lại là từ các tỉnh chuyển đến, 4 cháu bị tai nạn khi tự điều khiển phương tiện xe máy và xe đạp điện, 7 cháu được người lớn chở đi bằng xe gắn máy.

Khám trong lúc cấp cứu, hình ảnh phổ biến nhất là đa số các cháu bị rách nát phần mềm ở nhiều nơi mũi, má, môi, cằm, trán, tai, mặt, lưỡi… mặt bầm tím nhiều nơi, có những cháu bị vết rách khá sâu làm lộ cả phần xương hàm bên dưới, có cháu rách toạc cả phần da đầu đã được khâu cấp cứu tạm thời ở tuyến trước. Về răng, đa số các cháu đều bị tổn thương răng, có cháu bị gãy ngang răng, có cháu bị văng cả 4 răng cửa trên ra ngoài.

Hai bệnh nhi bị chấn thương hàm mặt gãy tay chân và gãy gò má, ổ xương mắt, vỡ xoang hàm, gãy xương hàm trên bên trái. Ảnh: BSCC

Để phục vụ việc chẩn đoán, tất cả các cháu đều được khẩn trương chụp phim X quang hoặc CT Scanner, hình ảnh trên phim cho thấy cả 11 cháu đều bị gãy xương mặt ở các vị trí khác nhau, có trường hợp gãy cùng lúc nhiều xương: gãy vụn phức hợp xương hàm - gò má - cung tiếp - ổ mắt, gãy xương hàm dưới nhiều đoạn, gãy sụp xương chính mũi. Có bé kèm thêm gãy chân, gãy 2 tay, 2 bé có kèm chấn thương sọ não…

Sau thời gian khẩn trương chuẩn bị, 11 cháu đã được tiến hành mỗ cấp cứu, có ngày ekip phẫu thuật phải mổ liên tục 3 ca, mỗi ca mất từ 2-3 giờ mới hoàn tất. Rất mừng, cho đến hôm nay tất cả các cháu đều đã lành lặn vết thương, ổn định sức khỏe, kịp xuất viện về nhà để đón Xuân Kỷ Hợi. Tuy nhiên, những vết sẹo còn tồn tại trên mặt, ký ức kinh hoàng của tai nạn vừa qua sẽ là điều các cháu không thể dễ dàng quên khi vui Xuân đón Tết.

Tuy nhiên, chuyện không dừng lại ở đây, nếu không, bài viết lại chỉ mang tính chất báo cáo thành tích. Chủ ý của người viết là cùng nhau bàn về một phương tiện có thể bảo vệ bản thân các cháu khi lưu thông trên đường phố: chiếc mũ bảo hiểm.

Một chiếc mũ bảo hiểm, nếu được sản xuất đúng chất lượng, mũ được đội đúng cách, dây được cài chặt thì khi tai nạn xảy ra, nhờ cấu tạo phù hợp của mũ, mũ sẽ ôm chắc lấy đầu, không những bảo vệ đầu mà còn bảo vệ được cả phần lớn diện tích của vùng mặt. Hiện nay, đa số người lớn chấp hành việc đội mũ bảo hiểm khi lưu thông bằng xe 2 bánh có động cơ, nhưng trẻ con thì bé có bé không, bởi vì luật pháp không bắt buộc, nên phụ thuộc chủ yếu vào ý thức của phụ huynh.

11 ca bệnh là 11 hoàn cảnh đáng thương, nhưng tất cả đều liên quan đến việc không đội mũ bảo hiểm hoặc có đội nhưng không đúng cách khi lưu thông trên đường phố.

Một hoàn cảnh đặc biệt thương tâm nhưng cũng khá điển hình là có trường hợp 3 mẹ con, nhà ở Bình Chánh, chở nhau trên xe honda, mẹ đội mũ bảo hiểm, con một đứa ngồi trước một đứa ngồi sau không đội mũ bảo hiểm. Khi tai nạn xảy ra, mũ bảo hiểm mẹ văng khỏi đầu, mẹ vỡ sọ chết tại chỗ. Bé ngồi trước đập mặt vào đèn xe gãy nát xương mũi, vỡ xoang hàm và xương hàm trên, gãy xương hàm dưới vùng cằm và cổ lồi cầu xương. Bé ngồi sau văng ra xa đầu đập xuống đường chấn thương sọ não… Nhìn ánh mắt trong trẻo ngây thơ còn đầy nét hoảng hốt của cháu bé, ngơ ngác trong vòng tay bà ngoại luôn miệng hỏi mẹ đâu, thật không kìm được lòng mình. Trong sự nuối tiếc dù đã muộn màng, ước gì, nếu có phép màu lui ngược lại thời gian, ta hãy khuyên bà mẹ, hãy đội một chiếc mũ bảo hiểm đúng qui cách để mũ không bị văng ra khỏi đầu.

Cả hai bé dù ngồi trước hay sau, đều được đội mũ bảo hiểm, để rồi, dù cho tai nạn có xảy ra, hậu quả chắc sẽ không nghiêm trọng, gia đình vẫn có thể đón một cái Tết Kỷ Hợi êm ấm bên nhau.

Hay, có trường hợp bé gái 15 tuổi, chạy xe đạp điện với tốc độ cao, bị vướng tay lái với xe hon da cùng chiều, bé té đập mặt xuống đường, gãy xương mũi, vỡ xoang hàm, rách nát cả mắt, môi, gãy 2 răng cửa,…

4 ngày nghỉ Tết Dương lịch có 11 ca cấp cứu, 9 ngày nghỉ Tết Âm lịch, số ngày nghỉ gấp đôi… nhưng mong rằng số ca chấn thương sẽ không tăng gấp hai lần theo tỷ lệ. Mặt trận phía trước vẫn còn chờ, tai nạn nghiêm trọng còn vẫn có thể xảy ra nếu chiếc mũ bảo hiểm vẫn chưa được quý phụ huynh quan tâm đúng mức…"

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm