Bác sĩ TQ dọa bệnh nhân thu hàng chục triệu đồng

Trưa 7-12, chị ĐTH (34 tuổi, Lào Cai) đã có đơn gửi Thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội tố cáo bác sĩ Trung Quốc ở một phòng khám trên đường Thái Hà đã dọa dẫm về bệnh tình của chị, buộc chị phải đóng khoản tiền lớn làm các xét nghiệm, phẫu thuật. Trong khi PGS-TS Nguyễn Đức Hinh, chuyên gia về sản phụ khoa, cho rằng chị không bị bệnh như vậy và không cần thiết phải làm những phẫu thuật tốn kém như thế.

Dọa ung thư, ép bệnh nhân điều trị

Chị H. cho biết dạo gần đây chị thấy vùng kín có dấu hiệu ngứa ngáy khó chịu, qua tìm trên mạng, ngày 4-12 chị đã tìm đến phòng khám ở đường Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để khám.

Tại đây, chị phải đóng lệ phí 1,2 triệu đồng tiền khám. Sau đó chị được một nữ bác sĩ người Trung Quốc vào khám bệnh. Sau khi khám bằng mắt và hỏi một số triệu chứng thông qua một cô phiên dịch, bà cho biết chị bị bệnh sùi mào gà do virus HPV. Đây là một loại bệnh nguy hiểm, nếu không lập tức nhập viện điều trị thì mỗi ngày kéo dài là mỗi ngày nguy cơ ung thư đến gần.

Cũng theo bác sĩ này, phí tổn cho ca điều trị là 6 triệu đồng. Ngoài ra, chị H. phải nằm viện 7-9 ngày với mức phí 2 triệu đồng/ngày.

Nghe xong chị H. thấy hoảng loạn vì bệnh tình nặng, phần nữa ngoài số tiền lớn phải đóng thì thời gian nằm nội trú quá dài khiến chị khó thu xếp công việc ở quê.

Thấy chị băn khoăn, bác sĩ người Trung Quốc dọa thêm: “Bệnh này nếu để lâu nguy cơ tử vong rất cao. Nếu không điều trị kịp thời có khi lây sang cả con cái nữa”. Nghe vậy, chị H. vội chạy đi đóng tiền để điều trị.

Tốn chi phí cả chục triệu đồng nhưng bệnh nhân chỉ có phiếu nội soi và bệnh án sơ sài. Ảnh: HG

Tuy nhiên, khi vào chỗ nộp tiền chị mới biết được rằng số tiền chị phải đóng không phải là 6 triệu đồng mà là 11,2 triệu đồng. Theo giải thích của nhân viên, ngoài 6 triệu đồng phẫu thuật, bệnh nhân phải trả thêm tiền thuốc men và 3 triệu đồng để gây mê và phẫu thuật. “Trước khi lên bàn phẫu thuật tôi lại được yêu cầu đóng thêm 3 triệu đồng tiền đốt mụn sinh dục nữa. Tổng cộng hôm đó tôi phải đóng hết 16 triệu đồng” - chị H. nói.

Mặc cả với bệnh nhân như ở chợ

10 giờ sáng cùng ngày, chị H. được đưa vào phòng phẫu thuật. Tại đây, chị được tiêm một mũi thuốc mê vào cánh tay. Khi vừa rút kim tiêm, chị thấy nóng ran người và mê man không biết gì nữa. Đến 15 giờ cùng ngày chị mới tỉnh và không biết bác sĩ đã làm gì mình.

Chồng chị H. cho biết trong lúc vợ anh đang làm thủ tục đóng tiền, anh “mặc cả” với bác sĩ rút ngắn thời gian nằm điều trị của vợ. Lúc đầu vị bác sĩ người Trung Quốc khăng khăng vợ anh phải nằm đủ chín ngày với mức phí điều trị là 18 triệu đồng. Nhưng anh xin rút xuống năm ngày thì bác sĩ này cũng đồng ý.

Khi được vị bác sĩ này cho biết sau phẫu thuật vợ anh chỉ cần uống hai viên Amoxicillin/ngày, sau đó sẽ uống thuốc Trung y. Anh T. thấy lo lắng và yêu cầu vị bác sĩ này ghi tên, số điện thoại để liên lạc. Tuy nhiên, vị này chỉ ghi số điện thoại của người phiên dịch và viết loằng ngoằng chữ tiếng Trung vào sổ khám bệnh. Thấy nghi ngờ, anh quyết định đưa vợ đi nơi khác khám lại.

Tại BV ĐH Y Hà Nội, PGS-TS Nguyễn Đức Hinh cho biết với một lần khám, đốt phụ khoa tại các bệnh viện công, bệnh nhân chỉ phải trả 600.000 đồng. Nhưng ở phòng khám trên, chị H. phải trả số tiền cao gấp hàng chục lần.

Cũng theo PGS Hinh, việc gây mê cho chị H. tại phòng khám này cũng sai, vì gây mê phải là bác sĩ chuyên khoa thực hiện. “Hơn nữa, dù bệnh nhân H. phải bỏ một khoản tiền lớn nhưng những xét nghiệm quan trọng như test HPV, sàng lọc ung thư cổ tử cung thì chị H. lại không được làm” - PGS Hinh nói.

Chiều 7-12, PV đến phòng khám nói trên liên hệ để tìm hiểu vụ việc. Tuy nhiên, 30 phút sau mới thấy cô y tá hành chính ra tiếp và nói giám đốc phòng khám đi vắng. Khi PV đề cập tên bệnh nhân, địa chỉ, ngày khám, cô nhân viên cho biết có bệnh nhân như vậy và nói sẽ tra lại sổ sách, hỏi bác sĩ trực xem bệnh nhân đó khám bệnh gì, cụ thể ra sao và sẽ báo lại với chúng tôi sau.

Trong chiều 7-12, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội, xác nhận phòng khám trong đơn tố cáo của chị H. có đăng ký bác sĩ người Đài Loan hành nghề khám chữa bệnh sản phụ khoa. Ông Cường cho biết sẽ tiến hành kiểm tra phòng khám trên, nếu đúng như lời tố cáo của bệnh nhân, cơ quan chức năng sẽ xử phạt và yêu cầu cơ sở trả lại tiền cho người bệnh.

Cũng theo ông Cường, TP Hà Nội hiện có 29 cơ sở y tế tư nhân có yếu tố nước ngoài, trong đó có những bác sĩ Trung Quốc đã được cấp phép hành nghề, chủ yếu là hành nghề về y học cổ truyền. Hằng năm Thanh tra Sở vẫn phối hợp với Công an TP Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất. Nếu các phòng khám có dấu hiệu vi phạm, Sở sẽ tiến hành xử phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm