Bác sĩ sản khoa 'mách' những bí quyết sinh con dịp tết

Sinh con là thiên chức của người mẹ. Việc chuẩn bị cho cuộc sinh được thuận lợi nhất là điều mà các sản phụ và gia đình đều rất chú trọng.

Tuy nhiên, khi ngày dự sinh trùng vào những dịp tết Nguyên đán, nhiều sản phụ không tránh khỏi những lo lắng dịp lễ, các hoạt động, sinh hoạt đều khác hơn so với ngày thường. Do vậy, bạn cần trang bị những kiến thức cần thiết để giúp quá trình sinh nở thuận lợi, tránh những nguy hiểm không đáng có cho cả mẹ và con.

Để cảm thấy an tâm, thoải mái khi sinh con vào các ngày tết Nguyên đán, ThS-BS Lương Thị Thanh Dung, Khoa phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, chia sẻ một số bí quyết như sau:

Chuẩn bị tâm lý thoải mái

Các sản phụ thường lo lắng không biết con sẽ chào đời vào lúc nào trong dịp tết, bác sĩ mình chọn có vào bệnh viện đỡ sinh không, dịch vụ ở bệnh viện vào ngày tết có tốt không…

Hãy yên tâm vì vào bất cứ lúc nào, dù là đêm giao thừa hay ngày mùng 1 tết thì các bệnh viện đều có êkíp bác sĩ trực và các hộ sinh sẵn sàng giúp bạn vượt cạn thành công.

Thay vì quá lo lắng, căng thẳng, bạn hãy suy nghĩ tích cực, tạo tâm lý thoải mái và chuẩn bị chu đáo mọi thứ. Lập một kế hoạch chi tiết sẽ giúp các sản phụ và gia đình không bị bỡ ngỡ khi đến bệnh viện sinh nở.

Dựa theo chẩn đoán ngày sinh của bác sĩ, bạn nên sắp xếp đồ đạc, thời gian, người trực ở nhà, người chăm sóc khi chuyển dạ… để khi cần có thể đến bệnh viện ngay.

Cạnh đó, bạn cũng phải chọn nơi sinh nở để khi chuyển dạ không phải phân vân. Đừng nghĩ quá nhiều về chuyện sinh nở mà nên tạo tâm lý vui vẻ, thoải mái, dành thời gian để nghỉ ngơi.  

Sắm sửa hành trang đầy đủ

Bạn có thể sẽ chuyển dạ  bất kể lúc nào, vì vậy phải chuẩn bị sẵn sàng đồ đạc đi sinh để trong một túi riêng, có thể mang theo khi chuyển dạ.

Túi đồ này sẽ bao gồm tất cả những đồ đạc thiết yếu cho cả hai mẹ con trong lúc nằm viện. Việc này sẽ giúp bạn không bị lập cập và quên đồ đạc khi bất ngờ có dấu hiệu đau đẻ.

Tết là thời điểm thời tiết se lạnh, hãy chuẩn bị áo ấm cho mẹ và bé. Một số cửa hàng, siêu thị cũng nghỉ tết, nếu có mở cửa thì mặt hàng cũng không được phong phú để bạn lựa chọn.

Có không ít sản phụ và gia đình thiếu sót trong việc chuẩn bị mọi thứ trước khi sinh, đến gần ngày sinh mới vội vàng đi mua. Điều này sẽ gây ra những bất tiện khi bạn sinh con đúng dịp tết.

Những đồ thiết yếu khi đi sinh cần ghi nhớ là: Giấy tờ khám thai, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, bảo hiểm, đồ dùng cho mẹ, đồ dùng cho bé...

Bác sĩ đang tư vấn cho sản phụ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Ảnh: HOÀNG LAN

Dinh dưỡng dành riêng cho sản phụ

Ngày tết, không chỉ mọi người mà cả sản phụ cũng thường ăn uống, ngủ nghỉ thất thường vì bận rộn tiếp khách hoặc đi chơi xuân.

Nếu đã sắp đến ngày sinh, nên hạn chế đi chơi xa hoặc đi lại chúc tết quá nhiều. Cần theo dõi sát các dấu hiệu chuyển dạ để kịp thời vào viện khi cần thiết.

Ngoài ra, cần lưu ý chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Cụ thể như tránh ăn quá nhiều đồ giàu đạm, dầu mỡ, thiếu chất xơ, vitamin. Nên có chế độ ăn uống đủ nước, cân bằng chất dinh dưỡng.

Cần cố gắng duy trì thời gian biểu ăn uống, thư giãn điều độ như ngày thường để luôn có đầy đủ năng lượng, sức khỏe chuẩn bị chào đón bé yêu chào đời.

Khi ở cữ trong những ngày tết, trong nhà thường có nhiều loại thực phẩm nhưng bạn phải kiềm chế để duy trì chế độ ăn khoa học, đúng mức. Sau khi sinh, nên ăn đầy đủ dinh dưỡng như tinh bột, đường, đạm, chất béo, nhất là rau xanh và các loại quả.

Bạn nên chọn thực phẩm tươi, tránh các gia vị quá cay, những thực phẩm dễ gây dị ứng, chất cồn và các chất kích thích khác.

Dấu hiệu chuyển dạ

Dưới đây là những dấu hiệu chuyển dạ mà các sản phụ nên lưu ý để kịp thời thu xếp đến các cơ sở y tế và chuẩn bị cho cuộc sinh được thuận lợi:

+ Ra nhớt hồng âm đạo:

Trong suốt thời gian bạn mang thai, vị trí chỗ nối cổ tử cung và âm đạo luôn có một nút nhầy vững chắc. Nút nhầy này cũng là một hàng rào bảo vệ cho thai nhi, chống sự xâm nhập của vi khuẩn hay các lực tác động cơ học từ bên ngoài vào buồng ối.

Khi cổ tử cung bắt đầu mở, nút nhầy sẽ bị bung và thoát ra ngoài cửa âm đạo. Lúc này bạn sẽ thấy có nhầy nhớt, màu hồng, đây là dấu hiệu cảnh báo thời khắc chuyển dạ chuẩn bị bắt đầu.

+ Xuất hiện cơn gò tử cung:

Vào tháng cuối của thai kỳ, đôi khi bạn sẽ cảm nhận được các cơn trằn khắp bụng lúc di chuyển hay cử động mạnh. Cảm giác này khá mơ hồ, đa phần diễn ra ngắn, không thường xuyên, không gây đau đớn gì rõ rệt và cũng không có ý nghĩa thay đổi cổ tử cung hay vị thế của thai nhi.

Khi thai bước vào tuần từ 38-40, các cơn gò sẽ khởi động rõ ràng hơn với chu kỳ tăng dần về cường độ lẫn tần số. Bạn sẽ cảm giác đau nhiều và khắp cả vùng bụng căng cứng. Kết hợp với cách thở và rặn sinh hiệu quả của bạn, thai nhi sẽ được tống xuất ra ngoài.

+ Chảy nước ối:

Dưới tác động của cơn gò tử cung, áp lực trong buồng tử cung sẽ tăng lên đỉnh điểm, đầu thai di chuyển xuống, tạo thành đầu ối.

Lúc bạn sắp sinh, đầu ối sẽ căng phồng lên và vỡ ra. Khi màng ối vỡ, một lượng nước ối trong buồng tử cung sẽ chảy ra ngoài.

Tùy theo màng ối tự trượt lên nhau hay đầu thai nhi xuống thấp chèn vào, dòng nước ối sẽ bị ngăn chặn hoàn toàn hay chỉ chảy rỉ rả.

Như vậy, các sản phụ đừng quá lo lắng khi ngày dự sinh vào dịp tết Nguyên đán mà hãy chuẩn bị tâm lý thoải mái sẵn sàng để chào đón thiên thần nhỏ sắp chào đời.

Bạn nên chuẩn bị những kiến thức cần thiết về dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, chăm sóc mẹ và bé sau sinh. Hãy tham gia các lớp học tiền sản để cùng trang bị cho mình kiến thức đúng về mang thai và nuôi con.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm