Bác sĩ quyết định tình trạng cấp cứu của bệnh nhân

Để giải quyết vướng mắc trên, trong Luật BHYT sửa đổi lần này Bộ Y tế đã giao cho bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân là người quyết định tình trạng người bệnh là cấp cứu hay không và ghi vào bệnh án” - ông Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), cho biết.

Theo ông Khảm, những trường hợp bệnh nhân BHYT cấp cứu dù đến BV tuyến nào cũng được thanh toán tối đa theo quy định. Tuy nhiên, trước đây chúng ta chưa có quy định bác sĩ được quyết định tình trạng cấp cứu nên bệnh nhân chỉ được thanh toán 30%, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh BHYT. “Nay khi bác sĩ ghi vào bệnh án là cấp cứu thì cơ quan BHXH phải thanh toán 100% cho người bệnh” - ông Khảm nói.

Đối với trường hợp chuyển tuyến, luật lần này cũng có sự thay đổi. Theo đó, bệnh nhân chỉ cần một giấy giới thiệu chuyển viện duy nhất của đúng nơi chuyển người bệnh đi. “Ví dụ bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh tại tuyến xã, trước đây cơ quan bảo hiểm yêu cầu phải có giấy chuyển viện từ xã lên huyện, huyện lên tỉnh, tỉnh lên trung ương. Nhưng bây giờ đến tuyến trung ương chỉ cần một giấy của tỉnh” - ông Khảm nói.

NGỌC BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm