Bác sĩ hai bệnh viện cứu mẹ con sản phụ bị xuất huyết ồ ạt

Ngày 10-7, thông tin từ Bệnh viện (BV) Hùng Vương (TP.HCM) cho biết bệnh viện này vừa phối hợp với BV Thống Nhất cứu sống mẹ con sản phụ bị biến chứng xuất huyết ồ ạt do nhau tiền đạo.

Trước đó, trưa 9-7, sản phụ LTTT (sinh năm 1989, ở quận Tân Bình) mang thai 36 tuần tuổi đến cấp cứu tại BV Thống Nhất với tình trạng xuất huyết âm đạo ồ ạt.

ThS-BS CK2 Hồ Hữu Đức, Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp BV Thống Nhất cho biết sản phụ bị chảy máu tươi liên tục, chân tay lạnh, vã mồ hôi, tụt huyết áp do mất máu, chẩn đoán nhau tiền đạo trung tâm ra máu.

Sản phụ ngay lập tức được truyền dịch, xét nghiệm máu khẩn đồng thời các bác sĩ khởi động quy trình báo động đỏ ngoại viện với BV Hùng Vương.

Sau cuộc điện thoại, BV Hùng Vương đã ngay lập tức cử một ekip hỗ trợ mổ sanh khẩn cùng ekip cấp cứu lập tức lên xe cứu thương để đến BV Thống Nhất tiếp ứng.

Bác sĩ của hai bệnh viện phối hợp mổ khẩn cứu hai mẹ con sản phụ. Ảnh: Thiên Chương

BS CK2 Võ Thị Mỹ Hạnh, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Hùng Vương, một trong những bác sĩ trong ekip của BV Hùng Vương chia sẻ dù giữa trưa nhưng tuyến đường nối hai BV vẫn bị ùn tắc.

Tài xế xe cấp cứu buộc phải chạy sang phần đường ngược chiều để kịp thời đến nơi cứu người. Khoảng 5 phút sau, các bác sĩ đã có mặt tại cổng BV Thống Nhất.

“Sau khi sản phụ được gây mê nội khí quản, việc mổ bắt con được nhanh chóng tiến hành. Tất cả thời gian gây mê và sinh mổ chỉ diễn ra trong 10 phút”, BS Hạnh kể.

Cũng theo BS Hạnh, bé trai nặng 2,4kg, hiện sức khỏe hoàn toàn ổn định, đang được chăm sóc tại BV Hùng Vương.

Về phần người mẹ, sau khi được mổ bắt con, sản phụ được truyền máu và thực hiện các biện pháp cấp cứu hồi sức. Đến trưa 10-7, sức khỏe của sản phụ đã bình phục. Người mẹ có thể nói chuyện, dự kiến sẽ được chuyển đến tiếp tục theo dõi tại BV Hùng Vương.

Bác sĩ hai bệnh viện thăm bệnh nhân sau 24 giờ phẫu thuật. Ảnh: Thiên Chương

Tỉnh táo sau cơn nguy kịch, sản phụ cho biết cách đây khoảng một tháng đã đến một cơ sở y tế và được chẩn đoán nhau tiền đạo sau một lần bị xuất huyết. 

Sau 2 tuần điều trị dưỡng thai, không còn xuất huyết, chị được cho xuất viện. “Bỗng nhiên hôm qua, tôi bị xuất huyết lại nên không kịp vào BV sản mà phải vào BV Thống Nhất do bệnh viện này gần nhà. Nếu các bác sĩ không kịp thời phối hợp cứu chữa, tôi không biết bây giờ đã ra sao”, chị T. nói.

Nhau tiền đạo là thai có bánh nhau che khuất một phần hay toàn bộ cổ tử cung, có thể phát hiện từ khi thai 20 tuần tuổi.

Xuất huyết là biến chứng nguy hiểm của nhau tiền bởi có thể khiến thai nhi có thể sinh non hoặc suy dinh dưỡng. Nhau tiền đạo với đặc điểm xuất huyết bất ngờ, thường ở 3 tháng cuối thai kỳ có thể ảnh hưởng đến cả mẹ lẫn con nếu không được xử trí kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm