Bác sĩ đưa bệnh nhân ra ngoài mổ tử vong bị kỷ luật

Ngày 15-5, Sở Y tế TP.HCM đã thông báo kết luận chính thức về nguyên nhân nữ bệnh nhân BHS (66 tuổi) tử vong vào ngày 17-4 sau khi được bác sĩ PVS, BV Bình Dân đưa qua BV Đa khoa Bưu điện mổ.  

Theo hội đồng chuyên môn, bà S. chết do sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan không hồi phục, viêm phúc mạc do bục miệng nối trực tràng sau phẫu thuật STARR.

Khả năng bục miệng nối có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như lỗi kim bấm siết không đủ chặt nên phẫu thuật viên phải khâu tăng cường một mũi; tiền sử bệnh nhân đã được mổ u xơ tử cung, có thể tạo sẹo co kéo làm thay đổi cấu trúc giải phẫu vùng chậu; miệng nối căng có thể do thoát vị túi và lồng trong chưa nhiều; đây là một trong những biến chứng có khả năng xảy ra theo tổng kết của y văn thế giới vào những năm 2008, 2011, 2017 và nguyên nhân chưa được xác định. Diễn tiến nhanh dẫn đến sốc nhiễm khuẩn, nhiễm độc sau bục miệng nối trực tràng vì đây là vùng nhiều loại vi khuẩn có nguy cơ dẫn đến nhiễm khuẩn nặng.

Liên quan quá trình điều trị, hội đồng kết luận trong quá trình tiếp nhận, chăm sóc, chẩn đoán điều trị bệnh nhân S., BV Đa khoa Bưu điện có sai sót chuyên môn. Bệnh nhân được chẩn đoán rõ ràng vào tháng 2-2018 tại BV Bình Dân nhưng chỉ định phẫu thuật vào tháng 4-2018 tại BV đa khoa Bưu điện là chưa phù hợp. Còn quá trình điều trị tại BV Chợ Rẫy chưa ghi nhận có sai sót chuyên môn. 

Bác sĩ đưa bệnh nhân ra ngoài mổ tử vong bị kỷ luật ảnh 1
Hội đồng chuyên môn Sở Y tế đã họp và xem xét kết luận vụ bệnh nhân S. tử vong. Ảnh: HL

Do đó, hội đồng chuyên môn đã phân tích, đánh giá rút kinh nghiệm với BV Đa khoa Bưu Điện và yêu cầu bệnh viện cần có phác đồ điều trị đối với bệnh lý lồng trong trực tràng và sa trực tràng kiểu túi; thực hiện hồ sơ bệnh án, quy chế hội chẩn theo đúng quy định…

Nội dung kết luận của Hội đồng chuyên môn sẽ được chuyển sang Thanh tra Sở Y tế để làm rõ trách nhiệm của phẫu thuật viên là bác sĩ S.

Liên quan vụ việc này, cá nhân bác sĩ S. có sai sót khi khi chỉ ký hợp đồng để làm ngoài giờ tại BV Đa khoa Bưu điện, không cung cấp được chuyên môn kỹ thuật được làm tại BV Bình Dân khi hành nghề tại BV đa khoa Bưu Điện.

Về sai sót này, bác sĩ S. đã bị giám đốc bệnh viện ra quyết định kỷ luật mức khiển trách và không cho tiếp xúc bệnh nhân trong vòng sáu tháng.

Trước đó, gia đình bệnh nhân BHS tố bác sĩ PVS đưa bệnh nhân S. ra BV đa khoa Bưu điện mổ lồng trong trực tràng mặc dù trước đó bà S. khám tại BV Bình Dân. Sau mổ, bệnh nhân bị xuất huyết ổ bụng, nhiễm trùng vết mổ... và được phẫu thuật lần 2.

Tuy nhiên, khi tiến hành gây mê mổ lần hai chuẩn bị phẫu thuật vào ngày 16-4 thì bệnh nhân hôn mê. Chiều tối cùng ngày, bệnh nhân được chuyển qua BV Chợ Rẫy, hôm sau thì tử vong. Theo giải trình của bác sĩ S. gửi lãnh đạo BV Bình Dân, bệnh nhân S. là người quen nên không có việc “cò” đưa bệnh nhân ra ngoài mổ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm