Bác sĩ điều trị BN 91: ‘Tiêm vaccine, mơ ước thành hiện thực'

Sáng 8-3, những liều vaccine ngừa COVID-19 đã được vận chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để sẵn sàng tiêm cho nhân viên y tế tại nơi đây.

Dự kiến, trong ngày sẽ có 100 nhân viên y tế là các bác sĩ, điều dưỡng của các khoa đang trực tiếp chăm sóc điều trị bệnh nhân COVID-19 (Khoa Nhiễm D, Khoa Hồi sức cấp cứu người lớn, Khoa Cấp cứu) sẽ được tiêm những mũi vaccine đầu tiên.

Dự kiến có khoảng 900 nhân viên y tế được tiêm trong đợt này, tùy theo nguồn cung ứng mà bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện và dự kiến sẽ hoàn tất trong tuần.

BS Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D chia sẻ cảm xúc khi được là một trong những người dân đầu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: HL

Trực tiếp điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19, BS Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM chia sẻ rất hồi hộp khi được chọn là một trong những nhân viên y tế được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên.

BS Nguyễn Thanh Phong cũng là người được biết đến đã từng điều trị cho bệnh nhân Việt Kiều Mỹ 73 tuổi và trải qua 65 ngày giành sự sống cho bệnh nhân 91 là nam phi công người Anh trước khi được chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tiếp.  

Trải qua những ngày tháng đồng hành cùng bệnh nhân mắc COVID-19 đáng nhớ từ những ngày đầu dịch bệnh COVID-19 xâm nhập và lây lan tại Việt Nam cũng như TP.HCM, BS Phong chia sẻ một năm qua cảm thấy rất áp lực. Bản thân là người làm công tác điều trị trực tiếp cho bệnh nhân, ông thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến mới về dịch bệnh và thấy rằng dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Nhiều ca tử vong ở trong nước và trên thế giới cho thấy mức độ phức tạp của dịch bệnh này.

Trước khi tiêm vaccine COVID-19, các nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đều được khám sàng lọc sức khỏe. Ảnh: HUỲNH TRƯỜNG GIANG

Theo BS Phong, bên cạnh các biện pháp khống chế dịch bệnh như điều trị như điều trị bệnh nhân, khoanh vùng cách ly người có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 thì việc đưa vào tiêm chủng vaccine cho người dân là một giải pháp hiệu quả góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Một khi độ bao phủ vaccine rộng khắp thì nguy cơ nhiễm bệnh của người dân cũng sẽ được giảm xuống, áp lực đối với đội ngũ tuyến đầu chống dịch cũng sẽ được giải tỏa.

BS Phong chia sẻ ông cùng với các đồng nghiệp của mình đã mong mỏi có vaccine ngừa COVID-19 được sớm nhất từ lâu và hôm nay điều này đã thành hiện thực.

“Khi được tiêm vaccine, có thể nói chúng tôi được trang bị thêm một hệ thống giáp sinh học bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của virus. Việc phòng ngừa nhân viên y tế nhiễm bệnh cũng giúp cho chúng tôi có đủ sức khỏe để chăm sóc bệnh nhân, và quan trọng là không mắc bệnh để lây ngược lại cho người bệnh và cộng đồng” - BS Phong vui mừng nói.

Những nhân viên y tế đầu tiên được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: HUỲNH TRƯỜNG GIANG

Là đơn vị có nhiều kinh nghiệm chống dịch được chọn tiêm ngừa vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên, BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết BV đã sẵn sàng tiếp nhận vaccine và triển khai tiêm chủng cho nhân viên y tế trong suốt những ngày qua, không nề hà ngày cuối tuần.

Sáng nay, những liều vaccine đầu tiên từ VNVC và đã nhập kho lạnh đạt chuẩn để theo dõi nhiệt độ và bảo quản liên tục 24/24 giờ.

“Quán triệt chỉ đạo của Bộ Y tế, các loại vaccine COVID-19 hiện nay chúng ta không thể khẳng định an toàn 100%. Những phản ứng bất lợi sau tiêm vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, chúng tôi chuẩn bị quá trình triển khai tiêm chủng cho nhân viên một cách cực kỳ thận trọng.

Các nhân viên đều được khám sàng lọc trước khi tiêm để bảo đảm an toàn. Chúng tôi sử dụng phần mềm và hồ sơ sức khỏe điện tử của mỗi người dân do Bộ Y tế xây dựng để quản lý từng cá nhân và Bộ Y tế có thể quản lý xuyên suốt và đồng bộ trong suốt chiến dịch tiêm chủng. Khu vực tiêm chủng cũng trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu và nằm cạnh Khoa Cấp cứu của BV để kịp thời xử lý tức thì những sự cố ngoài ý muốn sau tiêm...” - BS Châu cho biết.

Được Bộ Y tế chọn vào trong danh sách 18 cơ sở trực tiếp điều trị COVID được ưu tiên tiêm chủng vaccine trong đợt đầu tiên, BS Châu chia sẻ trở thành những công dân đầu tiên của Việt Nam được tiêm vaccine phòng COVID19 là một niềm hạnh phúc và vinh dự, đồng thời cũng nhắc nhở các nhân viên về bổn phận và trọng trách của mình là những chiến binh tuyến cuối về điều trị COVID của TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Giám sát tiêm vaccine COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu những liều vaccine đầu tiên sẽ được tiêm cho người dân Việt Nam theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Chính phủ. Trong đó, phạm vi triển khai sẽ tiêm trước cho các nhóm đối tượng ưu tiên tại 13 tỉnh, thành phố đang có dịch. Một trong những nhóm đối tượng ưu tiên là người đang trực tiếp tham gia quá trình điều trị bệnh nhân tại các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo Thứ trưởng, dịch COVID-19 tại Việt Nam thời gian qua đã được kiểm soát tốt, được nhiều nước, tổ chức quốc tế và các hãng thông tấn báo chí có uy tín trên thế giới ghi nhận, đánh giá cao. Việt Nam trở thành một “hình mẫu” về cách thức kiểm soát dịch bệnh, đạt hiệu quả cao với mức chi phí tối thiểu, là một “tấm gương” trong phòng, chống dịch bệnhCOVID-19.

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế từ rất sớm đã chủ động, tích cực đàm phán, làm việc với các đối tác quốc tế để được cung cấp vaccine COVID-19 và trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á nhận được vaccine này. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong nước đẩy nhanh nghiên cứu, sản xuất vaccine để sớm tự chủ về nguồn vaccine, đồng thời tích cực đàm phán,làm việc với các đối tác quốc tế để nguồn vaccine về Việt Nam dồi dào hơn” - Thứ trưởng Trường Sơn nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, tiêm vaccine cần có thời gian để cơ thể sinh miễn dịch chống lại bệnh. Do đó, bên cạnh tiêm vaccine, người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó thực hiện tốt hướng dẫn “5K” của Bộ Y tế, thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, trường học… bảo đảm an toàn khi làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm