Bác sĩ cũng sợ đau khi được chích ngừa cúm

Những ngày qua, cơ quan y tế BV Chợ Rẫy (TP.HCM) đã tổ chức chích ngừa bệnh cúm cho các bác sĩ, điều dưỡng, anh bảo vệ, lái xe, chị lao công... đang làm việc tại bệnh viện. Do đặc thù công việc tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân mỗi ngày, đây là những đối tượng có nguy cơ bị nhiễm cúm cao.

Được biết việc tổ chức chích ngừa cúm cho nhân viên y tế được BV Chợ Rẫy thực hiện thường xuyên mỗi năm, đặc biệt vào giữa năm, thời điểm dễ bùng phát bệnh cúm. Dù đã quá quen thuộc với công việc tiêm truyền cho bệnh nhân nhưng khi đến lượt mình, không ít bác sĩ, điều dưỡng cũng sợ “đau”, không dám nhìn mũi kim.

Hình ảnh dễ thương của một điều dưỡng khi được chích ngừa. Ảnh: HL

Cùng với biện pháp phòng chống lây nhiễm là chích ngừa cúm, tại BV Chợ Rẫy cũng triển khai đồng loạt biện pháp phòng ngừa cúm như tăng cường công tác truyền thông về biện pháp phòng chống lây nhiễm cho nhân viên y tế, cách phòng ngừa nhiễm bệnh cho thân nhân bệnh nhân; Thiết lập đường dây nóng phục vụ công tác chuyên môn và tư vấn về các vấn đề liên quan đến bệnh; Phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh dịch tễ TP, viện Pasteur TP.HCM trong công tác phòng chống dịch…

Khống chế thành công nơi xuất hiện chùm bệnh cúm 

Theo báo cáo ngày 28-6, sau hơn nửa tháng xuất hiện chùm ca bệnh cúm vào ngày 11-6, BV Chợ Rẫy đã khống chế thành công nơi xuất hiện chùm ca bệnh cúm. Trước đó, sau BV Từ Dũ, BV Chợ Rẫy là bệnh viện thứ hai tại TP.HCM ghi nhận có chùm ca bệnh cúm với 17 ca nghi ngờ nhiễm cúm tại Khoa Nội thận, trong đó 10 ca dương tính với cúm A/H1N1, một ca tử vong có bệnh nền suy thận mãn tính giai đoạn cuối.

Tính từ ngày 20-6-2018 đến ngày 28-6-2018, tại khoa Nội Thận không phát hiện thêm trường hợp mới nào bị nhiễm cúm. Bên cạnh đó, BV Chợ Rẫy còn tiếp nhận và điều trị cho 13 bệnh nhân khác. Các bệnh nhân này nhập viện từ khoa Cấp cứu, khoa Khám bệnh do nghi ngờ nhiễm cúm và cũng được cách ly tại khoa Bệnh Nhiệt đới. Trong số này, có 5 bệnh nhân xác định nhiễm cúm A/H1N1.

Toàn bộ bệnh nhân nhiễm cúm đều được xác định chủng virus A/H1N1pdm2009 và chưa phát hiện biến chứng. Các bệnh nhân tử vong đều có chung đặc điểm là những đối tượng có nguy cơ biến chứng cao khi nhiễm cúm như lớn tuổi, mắc bệnh mãn tính (suy thận mãn, đái tháo đường…) hay cơ địa béo phì và không được chích ngừa trước đó.

Tính đến ngày 28-6-2018, tại khoa Bệnh Nhiệt đới chỉ còn điều trị cho một bệnh nhân bị cúm AH1N1 đang thở máy và 3 bệnh nhân nghi ngờ nhiễm cúm đang được theo dõi.

Sau đây là một số hình ảnh chích ngừa cho các y, bác sĩ: 

Một hộ lý hơi căng thẳng, không dám nhìn kim tiêm. Ảnh: HL

Bác sĩ tranh thủ xuống chích ngừa rồi lên ca trực. Ảnh: HL

Ghi thông tin phiếu chích ngừa trước khi vào chích. Ảnh: HL

Một bác sĩ không hề... ngán chích ngừa. Ảnh: HL

Cô điều dưỡng trẻ chờ đến lượt chích ngừa. Ảnh: HL

Các nhân viên nam vui vẻ trấn an chị em phụ nữ. Ảnh: HL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm