Bác sĩ chỉ cách ngừa Corona cho trẻ khi đi học lại sau tết

Từ ngày 3-2 tới, hàng triệu học sinh sẽ đi học lại sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán dài ngày. Vào thời điểm này, thông tin virus Corona gây bệnh viêm đường hô hấp vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong cuộc họp báo Chính phủ vào chiều 30-1, các đại biểu đã bàn đến việc xem xét cho học sinh nghỉ học để phòng tránh khả năng lây lan dịch bệnh. Điều này không ít thì nhiều cũng gây tâm lý hoang mang cho các phụ huynh có con em quay trở lại trường đi học.

Trao đổi về vấn đề này, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP.HCM), trấn an các phụ huynh không nên quá hoang mang khi cho trẻ đi học lại. Quan trọng nhất vẫn là biện pháp phòng ngừa cho trẻ khi ở trường.

Trường Tiểu học Trần Quốc Thảo tổng vệ sinh, tẩy trùng vật dụng, phòng óc trước khi đón học sinh vào thứ hai tuần tới sau thời gian dài nghỉ tết. Ảnh: Gia Linh

Theo BS Khanh, việc học của trẻ khá quan trọng nhưng dịch bệnh chưa biết sẽ còn kéo dài bao lâu. Một học sinh nghỉ học có thể cần người nghỉ làm để chăm sóc. Việc cho nghỉ học phải tùy theo diễn tiến của dịch bệnh vì khi có quyết định nghỉ học thì trẻ chỉ cần ở nhà rất nhanh. Đây cũng là dịp để giáo dục cho trẻ ý thức tự bảo vệ cho cộng đồng và chính mình bằng cách rửa tay, đeo khẩu trang.

Theo đó, BS Khanh lưu ý rửa tay đúng cách là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa bệnh. BS Khanh lý giải virus Corona có đặc tính sinh học là không thể tồn tại trong không gian mà nằm ở trong giọt bắn. Một khi tác nhân gây bệnh bám vào bàn tay sẽ có nguy cơ lây nhiễm nhiều hơn bám ở nơi khác trên cơ thể vì bàn tay làm rất nhiều việc như cầm nắm, bắt tay người khác...

Trước khi vào trường trẻ cần biết rửa tay, ra khỏi trường rửa tay và trước khi vào nhà phải rửa tay. Những việc trên sẽ ngắt được ba nguồn lây bệnh đem từ trong trường học ra bên ngoài, từ bên ngoài vào trường học và vào nhà.  

“Rửa tay đúng cách là rửa bằng xà phòng dưới vòi nước chảy để cho vi khuẩn trôi hết hoặc rửa bàn tay nhanh bằng dung dịch sát khuẩn. Khi nghi ngờ bàn tay dơ, phải có ý thức không đưa tay lên chạm vào mũi, miệng. Khi ho hoặc hắt hơi, không nên đưa bàn tay lên che miệng mà tốt nhất là đưa cánh tay lên hoặc ho vào cái khăn, sau đó bỏ đi thì khả năng lây lan virus cho cộng đồng sẽ giảm” - BS Khanh chia sẻ.

Học sinh Trưng Mm non 27, quận Bình Thnh được hướng dẫn ra tay phòng chng bnh. Ảnh: Dương Thương

Ngoài ra, virus Corona có đặc tính yếu đi khi ở trong nhiệt độ 25 độ trở lên. Người dân cần mở thông thoáng cửa sổ cho nắng gió lùa vào để làm giảm nồng độ virus lây lan trong không khí.

Đối với những trẻ em có đi du lịch từ Trung Quốc về cần thiết phải đeo khẩu trang đi học, đồng thời báo cáo với nhà trường các dấu hiệu ho, hắt hơi, sổ mũi để được cách ly kịp thời. Những trẻ đi học có dấu hiệu như trên nên được cho nghỉ ở nhà và theo dõi diễn tiến của bệnh để đưa đến cơ sở y tế xét nghiệm kịp thời.

Nếu không cần thiết thì không nên cho trẻ đến những nơi đông người, nếu bắt buộc phải đi thì phải mang khẩu trang cho trẻ. Virus gây bệnh thông thường có thời gian ở trong cơ thể trong vòng 14 ngày nên nếu xác định bản thân là nguồn nguy cơ gây bệnh cần tuân thủ cách ly và hạn chế tiếp xúc với người khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm