Bắc Ninh: 4 trẻ sinh non tử vong trong cùng buổi sáng

Chiều 20-11, BV Sản-Nhi Bắc Ninh đã có báo cáo ban đầu vụ bốn trẻ sơ sinh tử vong tại bệnh viện trong buổi sáng cùng ngày.

Bốn cái chết bất thường

Theo đó, danh tính bốn trẻ sơ sinh tử vong đã được xác định. Đầu tiên là bé Vi Thị Phượng sinh ngày 13-11-2017. Bé Phượng vào BV ngày 13-11 với chẩn đoán suy hô hấp. Trước đó, khi chị Vi Thị Kiều sinh con, thai nhi mới được 34 tuần tuổi nên trẻ được mổ đẻ, trọng lượng khi sinh là 2,2 kg. Chị Kiều bị tiền sản giật, sau sinh trẻ bị suy hô hấp. Tại Đơn nguyên sơ sinh BV Sản-Nhi, cháu bé diễn biến suy hô hấp nặng, suy tuần hoàn từ 22 giờ ngày 19-11, đã cấp cứu tích cực nhưng không có kết quả và tử vong lúc 2 giờ ngày 20-11.

Trường hợp thứ hai là bé Vũ Hải Đăng (sinh ngày 12-11-2017) có mẹ là Đinh Thị Bích, sinh năm 1991, công nhân Công ty Cổ phần KimaWay, Khu công nghiệp Tiên Sơn, Bắc Ninh. Bé Đăng vào BV ngày 12-11 với chẩn đoán suy hô hấp. Khi sinh thai nhi mới được 34 tuần tuổi. Trẻ sinh mổ, trọng lượng khi sinh là 2,3 kg, sau sinh trẻ bị suy hô hấp. Bé Đăng cũng diễn biến suy hô hấp nặng hơn từ 22 giờ ngày 19-11. Tuy đã cấp cứu tích cực nhưng không kết quả và tử vong lúc 5 giờ 55 ngày 20-11.

BV Sản-Nhi Bắc Ninh, nơi bốn trẻ sinh non tử vong trong cùng một buổi sáng. Ảnh: ĐOÀN TUẤN

Trường hợp thứ ba là bệnh nhi Vũ Đình Cò sinh ngày 13-11-2017. Bé sinh thường khi mới được 32 tuần tuổi, sau khi sinh nặng 1,6 kg, chẩn đoán suy hô hấp. Sau đó diễn biến nặng từ lúc 5 giờ 30 ngày 20-11 và tử vong lúc 8 giờ 30 ngày 20-11.

Trường hợp cuối cùng là bé Nguyễn Hà Vi (sinh ngày 16-11-2017), nhập viện với chẩn đoán suy hô hấp. Bé Vi sinh ra khi mới được 35 tuần tuổi, suy dinh dưỡng bào thai, trọng lượng khi sinh là 1,6 kg. Bé Vi được thực hiện hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp IVF (thụ tinh qua ống nghiệm). Sau sinh bé bị suy hô hấp và được điều trị tại Đơn nguyên sơ sinh BV Sản-Nhi. Thế nhưng bé trở bệnh nặng từ 3 giờ ngày 20-11, tử vong lúc 9 giờ 30 cùng ngày.

Như vậy, chỉ từ 2 giờ đến 9 giờ 30 sáng 20-11 đã có bốn trẻ sinh non tử vong.

Dừng sử dụng thuốc, vật tư đã sử dụng cho bốn trẻ tử vong

Tối cùng ngày, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, cho biết sau chỉ đạo, Bộ Y tế đã yêu cầu BV niêm phong toàn bộ thuốc, vật tư sử dụng cho bốn trường hợp tử vong và chuyển sang sử dụng các loại thuốc, vật tư khác cho các cháu đang điều trị còn lại. Đồng thời kiểm tra hệ thống cung cấp ôxy, nước, cấy khuẩn các lồng ấp.

Đang tìm nguyên nhân

Theo báo cáo của BV  Sản-Nhi Bắc Ninh, cả bốn trẻ trên sau sinh đều được nằm lồng ấp, thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch, ăn sữa qua sonde dạ dày, kháng sinh.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã báo cáo lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời xuống trực tiếp làm việc tại BV Sản-Nhi để thực hiện các biện pháp nhằm ổn định an ninh trật tự trong BV, tiếp tục thực hiện công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. BV cũng đã làm việc và động viên gia đình các trẻ tử vong, đề nghị gia đình phối hợp cùng với BV, Sở Y tế và các cơ quan chức năng để điều tra, xác định nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo BV Sản-Nhi thực hiện phân loại bệnh nhân, chín trẻ sơ sinh có tình trạng nặng được chuyển ra BV Nhi Trung ương (năm bé) và BV Bạch Mai (bốn bé). Các bé còn lại đang trong tình trạng ổn định, được tiếp tục điều trị, theo dõi tại BV.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của bốn trẻ sinh non.

Liên quan đến sự việc trên, Bộ Y tế đã đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cần nhanh chóng kiểm tra và nghiêm túc xử lý các sai phạm (nếu có) đối với các cán bộ liên quan theo đúng quy định hiện hành. BV cần gặp gỡ, chia sẻ động viên và khẩn trương tổ chức cung cấp thông tin chính xác tới gia đình và báo chí. Khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của BV để thông báo kết quả tới gia đình bệnh nhân và báo chí.

Trong khi chờ kết luận của hội đồng chuyên môn, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến và quy trình chăm sóc, xử trí trẻ sơ sinh của BV về Bộ Y tế trước 22-11. Ngoài ra, các cơ sở khám chữa bệnh sản phụ khoa, nhi khoa trên địa bàn tỉnh cần nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.