Bắc Giang: Nhiều công nhân KCN Vân Trung nhiễm COVID-19

Chiều 9-5, Bộ Y tế công bố thêm 87 ca nhiễm COVID-19. Riêng tại Bắc Giang, địa phương này có tới 26 ca, trong đó phần lớn là công nhân tại khu công nghiệp (KCN) Vân Trung (Việt Yên, Bắc Giang).

Trước đó, ngay trưa cùng ngày, đánh giá tính chất phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã triệu tập cuộc họp khẩn, bàn các giải pháp phòng chống dịch bệnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế Bắc Giang, ngay trong đêm 8-5, cơ quan này đã phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh để làm việc với đại diện Công ty TNHH Shin young Việt Nam và các công ty cùng thuê nhà xưởng của Công ty TNHH MTV SJ Tech Việt Nam.

Tại cuộc làm việc, cơ quan chức năng yêu cầu các công ty cung cấp danh sách công nhân và thông báo cho toàn bộ công nhân không đến làm việc tại công ty; tạm thời dừng sản xuất của tất cả các công ty có liên quan đến dịch tễ bệnh nhân COVID-9 cho đến khi có kết quả xét nghiệm, thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ công ty.

Sở Y tế cũng thông báo khẩn, yêu cầu các địa phương triển khai rà soát, giám sát, xác minh lịch trình di chuyển, điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp có tiếp xúc; chỉ đạo rà soát các trường hợp đi trên chuyến xe chuyên đưa đón công nhân của nhà xe Hoàng Cư từ Thị trấn Kép, huyện Lạng Giang đến Công ty TNHH Shin young Việt Nam - KCN Vân Trung.

Cùng với đó, lực lượng chức năng đã khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ công nhân có liên quan và lấy mẫu 830 công nhân làm ca đêm tại Công ty TNHH MTV SJ Tech Việt Nam ngay trong đêm. Đến thời điểm hiện tại đã rà soát được 251 trường hợp F1 và 241 trường hợp F2 liên quan đến các ca F0.

Cơ quan chức năng cũng thông báo cho các huyện, thành phố khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp công nhân đang cư trú tại địa phương.

Đặc biệt, ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhận định ổ dịch tại KCN Vân Trung cho thấy, người dân vẫn rất chủ quan, không đeo khẩu trang, lơ là trong phòng, chống dịch.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đây là đợt dịch nguy hiểm nhất so với các đợt dịch trước, Bắc Giang sẽ có nguy cơ rơi vào tình thế dịch bệnh phức tạp, nguy hiểm, nếu không có các giải pháp triệt để, sát thực, hiệu quả.

Nhận định ổ dịch tại KCN Vân Trung xảy ra là do công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp chưa thực sự nghiêm túc, Chủ tịch UBND tỉnh nghiêm khắc phê bình Ban Quản lý các KCN tỉnh và yêu cầu Ban chỉ đạo các doanh nghiệp khẩn trương chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch; từ đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, khoảng cách tại các bàn ăn...

Ông Dương yêu cầu trong ngày 10-5, Ban Quản lý các KCN tỉnh và Sở Y tế phải thiết lập xong danh sách công nhân phân theo doanh nghiệp, nơi ở và phương tiện sử dụng.

Đồng thời, ngành y tế phải xây dựng phương án, huy động thêm lực lượng tham gia phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng Bệnh viện dã chiến có khả năng điều trị cho từ 200 - 300 ca bệnh…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm