Bắc Giang: Dự kiến chi 310 tỉ đồng cho công nhân vì COVID-19

Ngày 24-5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam họp trực tuyến với tỉnh Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo, hiện mỗi ngày Bắc Giang ghi nhận khoảng 4-8 ca lây nhiễm trong cộng đồng, chủ yếu là các ca tiếp xúc gần với các bệnh nhân trong khu công nghiệp.

Số ca nhiễm mới vẫn ở mức cao, gần 100 ca/ngày, chủ yếu trong các khu cách ly, phần lớn thuộc Công ty Hosiden (khu công nghiệp Quang Châu).

Một vấn đề được nhấn mạnh đó là Bắc Giang đang tập trung giải quyết vấn đề xã hội sau khi đóng cửa các khu công nghiệp.

Số liệu thống kê cho thấy có khoảng 60.000 công nhân từ 61 tỉnh, thành trong cả nước đang ở tại Bắc Giang.

Riêng tại huyện Việt Yên - nơi đang là tâm dịch, do đóng cửa các khu công nghiệp nên công nhân không được phép ra khỏi nhà. Nhiều vấn đề xã hội phát sinh, nhất là đời sống công nhân tại khu trọ.

Nắm bắt được tình trạng này, tỉnh Bắc Giang đã mở một số "siêu thị 0 đồng" để chủ nhà trọ được đi mua theo giờ. Đặc biệt, tỉnh ước tính sẽ mất khoảng 310 tỉ đồng để hỗ trợ đời sống và hỗ trợ một tháng lương cho số lượng công nhân này.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết một trong những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch của Bắc Giang là xét nghiệm diện rộng.

Tính đến nay, tỉnh đã xét nghiệm được 600.000 mẫu. Tuy nhiên vẫn tồn khoảng 20.000 – 30.000 mẫu/ngày.

Bên cạnh đó, việc điều trị cho bệnh nhân gặp khó khăn do số lượng bệnh nhân lớn, gần 1.000 ca nhiễm và có thể tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Theo dự kiến, khoảng 7 - 10 ngày nữa, số lượng ca nhiễm tại Bắc Giang mới có thể giảm dần.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam đề nghị tỉnh Bắc Giang quản lý chặt chẽ công nhân trong các khu cách ly, tăng cường xét nghiệm mẫu gộp để rút ngắn thời gian xét nghiệm.

Những bệnh nhân điều trị COVID-19 đã xét nghiệm hai lần âm tính có thể điều về bệnh viện các tuyến lân cận để giảm thiểu áp lực điều trị.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bắc Giang cần sớm xây dựng phương án để các doanh nghiệp có thể quay trở lại sản xuất.

Ông nhấn mạnh biện pháp quan trọng là phải giãn cách các khu vực sản xuất vì thực tế vừa qua cho thấy dịch lây lan chủ yếu trong phòng kín, công nhân ngồi san sát nhau khi làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm