'Bà xã không ngờ tóc rụng nhanh và nhiều như thế'

Sáng 20-12, BV Chợ Rẫy đã phối hợp với Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (một thành viên của Tổ chức Kiểm soát ung thư thế giới) trao tặng 50 bộ tóc giả làm bằng tóc thật cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư vú.

Chị Vân vui mừng khi nhận bộ tóc thật. Ảnh: HL

Trải qua sáu đợt hóa trị, chị Nguyễn Khánh Vân (43 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM) đã quen với việc không soi gương chải đầu vì đầu tóc trống trải. Khi được trao tặng bộ tóc mới, chị mỉm cười hài lòng ngắm diện mạo mới qua gương.

Đưa lược chải mái tóc mềm mượt mới của con, bà Thái Thị Mai (mẹ chị Vân) chia sẻ tóc chị Vân trước đây rất dài, bà thường chải phụ con. Nhưng trải qua vài đợt vào thuốc, mái tóc dài lần lượt rụng hết nên chị Vân cũng rất buồn. Lần này được tặng bộ tóc thật rất đẹp, bà hy vọng con sẽ tự tin ra ngoài giao tiếp với mọi người. “Bình thường khi đi ra ngoài, con thường dùng tóc giả, cọng tóc cứng chứ không đẹp và mềm như bộ tóc thật này” - bà Mai kể.

Bà Mai chải bộ tóc mới mềm mượt cho con. Ảnh: HL

Ngắm nghía gương mặt ma-nơ-canh đang đội bộ tóc đen dài chấm vai, anh Nguyễn Trường Sơn (37 tuổi, ngụ Gia Lai) chia sẻ bộ tóc không quá dài cũng không quá ngắn, nhìn rất hợp với khuôn mặt của vợ anh.

Vợ anh hiện đang điều trị ung thư vú giai đoạn 3 tại bệnh viện khi chỉ mới sinh con được hơn một năm. Đáng tiếc là dấu hiệu sưng đau của căn bệnh đã có từ lúc chị đang mang thai nhưng bị bác sĩ tuyến tỉnh chẩn đoán nhầm là do tắc tuyến sữa nên bỏ lỡ thời gian chữa bệnh sớm hơn. Trải qua lần vào hóa trị đầu tiên, tóc chị đã có dấu hiệu rơi rụng dần dần để lộ da đầu.

Anh Sơn chọn bộ tóc chấm vai cho vợ. Ảnh: HL

“Mặc dù đã chuẩn bị tâm lý hóa trị sẽ rụng tóc nhưng bà xã cũng không ngờ tóc sẽ rụng nhanh và nhiều như thế” - ông Tuấn (64 tuổi, ngụ quận 5) tâm sự khi được nhận bộ tóc đen ngắn từ những người xa lạ gửi tặng. Ông Tuấn chia sẻ đang tính mua tóc giả cho vợ nhưng nghe thông tin có đơn vị tặng tóc nên đến tìm một bộ tóc ưng ý cho vợ.

Bệnh nhân tìm hiểu hoạt động tặng tóc của dự án Mạng lưới ung thư vú Việt Nam. Ảnh: HL

Chị Khổng Thị Thúy Mỹ, quản lý dự án Mạng lưới ung thư vú Việt Nam, cho biết dự án đã khởi động hoạt động tặng tóc cho bệnh nhân ung thư vú từ năm 2015.

Ban đầu tóc tặng cho bệnh nhân là tóc giả nhưng nhận thấy da đầu của bệnh nhân hóa trị cực kỳ nhạy cảm, đội bộ tóc giả xơ cứng, bệnh nhân không được thoải mái.

Do đó dự án kêu gọi cộng đồng hiến tóc thật và không ngờ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Mỗi năm có hơn 1.000 người tình nguyện gửi tóc cho dự án.

Từ đó dự án đã phân loại và kêu gọi các đơn vị hỗ trợ kinh phí biến tóc được tặng thành những bộ tóc thật chỉn chu trao tặng bệnh nhân. Cho đến nay ngoài BV Chợ Rẫy, dự án đã gửi tặng hàng ngàn bộ tóc cho các bệnh nhân tại các BV Truyền máu Huyết học Trung ương, BV K, BV Ung bướu Đà Nẵng...

Tặng tóc cho bệnh nhân là hoạt động thường xuyên của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam. Ảnh: HL

TS-BS Huỳnh Quang Khánh, Trưởng Đơn vị tuyến vú BV Chợ Rẫy, cho biết Đơn vị tuyến vú dù mới được thành lập hơn một năm nhưng tiếp nhận lượng bệnh khá đông.

Hầu như mỗi ngày đều có bệnh nhân phải hóa trị, rụng tóc là tác dụng phụ không thể tránh khỏi. BS Khánh chia sẻ những bệnh nhân nữ bị ung thư vú khi nghe tin cần hóa trị thì thường hỏi bác sĩ dùng thuốc nào để đừng bị rụng tóc.

Hiểu được tâm lý của chị em phụ nữ điều trị căn bệnh này, đơn vị cũng cố gắng kiếm một số nguồn tài trợ tóc cho bệnh nhân. Những bộ tóc đến với bệnh nhân là nguồn động viên tinh thần, giúp họ vượt qua mất mát, tự tin hòa nhập với cuộc sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm