Bà vắt chanh vào mắt bé chữa ghèn khiến loét giác mạc

Ngày 18-12, BS Nguyễn Lê Huy Anh, khoa Mắt BV Thủ Đức (TP.HCM), cho biết thời gian qua khoa Mắt của bệnh viện tiếp nhận một số trường hợp chữa bệnh ở mắt bằng mẹo vặt khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

Đơn cử như trường hợp của bé Phan Hoàng A., 15 ngày tuổi, vào viện với tình trạng mắt nhiều chất tiết vàng nhầy, loét giác mạc rộng. Mẹ bé cho biết khi thấy bé chảy ghèn trắng ở mắt, bà của bé nhất quyết nhỏ chanh để tự điều trị cho cháu mà không đi khám. Hậu quả là giác mạc của bé A. bị loét nghiêm trọng. May mắn bé được đưa tới bệnh viện sớm, được điều trị tích cực và đã phục hồi thị lực.

Theo BS Anh, việc vắt chanh vào mắt là hành động vô cùng nguy hiểm. Trong chanh chứa acid citric, còn giác mạc là một cấu trúc vô cùng nhạy cảm. Nhỏ chanh vào mắt cũng tương tự như chúng ta nhỏ acid lên da, nhẹ thì kích ứng, nặng có thể gây bỏng giác mạc. Chưa kể khi mắt đang bị viêm nhiễm thì nhỏ chanh vào càng làm bệnh nặng thêm.

Không nên tự ý chữa bệnh về mắt theo phương pháp dân gian. Ảnh: ITN

BS Anh khuyến cáo: Những cách chữa bệnh về mắt như nhỏ sữa mẹ vào mắt, đắp thịt nhái lên mắt...  đều là những phương pháp sai lầm. Về việc nhỏ sữa mẹ, BS Anh phân tích sữa mẹ có rất nhiều kháng thể, là nguồn dinh dưỡng quý giá của trẻ. Tuy nhiên, sữa mẹ chỉ có tác dụng khi được hấp thu qua đường tiêu hóa. Một số bà mẹ hay dùng sữa vào một vài mục đích khác, trong đó có chữa bệnh đau mắt cho trẻ là hoàn toàn sai lầm.

"Nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh. Nếu trẻ đang bị viêm nhiễm ở mắt thì điều này càng làm cho bệnh nặng hơn" - BS Anh nói thêm.

Cũng theo BS Anh, ở một số vùng quê, đắp thịt nhái lên mắt là một mẹo dân gian thường được người dân chỉ nhau để trị đau mắt. "Nhái là loài có nhiều ấu trùng sán ký sinh. Khi đắp thịt nhái lên mắt hoặc ăn thịt nhái chưa nấu chín có thể bị nhiễm sán. Sán vào cơ thể sẽ chui lên mắt hoặc sống ở màng cơ thể. Đặc biệt, ấu trùng sán nhái rất thích giác mạc và khi ký sinh sẽ gây ảnh hưởng đến mắt" - BS Anh khuyến cáo.

Ngoài ra, biện pháp lăn trứng gà luộc quả thực có giúp ích cho việc điều trị viêm bờ mi. Tuy nhiên, khi bị viêm kết mạc dị ứng, nếu dùng biện pháp trên sẽ khiến mạch máu ngày càng cương tụ, tình trạng bệnh sẽ nặng hơn. Chưa kể mi mắt là vùng da mỏng nhất cơ thể và việc lăn một quả trứng quá nóng có thể gây bỏng, nhất là đối với trẻ em.

"Khi gặp tình trạng bất thường về mắt, người bệnh không nên tự chữa theo truyền miệng hoặc kinh nghiệm chưa được kiểm chứng. Cần sớm đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị kịp thời" - BS Anh nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm