Bà mẹ phụ hồ 3 con mang khối u buồng trứng hơn 20 kg

Ngày 2-1, các bác sĩ BV Ung Bướu TP.HCM đã thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc khối u bướu khổng lồ nặng hơn 20kg cho nữ bệnh nhân NTTT (29 tuổi, ngụ Bình Chánh, TP.HCM).

Chị T. cho biết 4 năm trước khi mang bầu đứa con thứ 3, chị được bác sĩ BV Từ Dũ khám và phát hiện có khối u nang buồng trứng. Nhưng lúc đó khối u còn nhỏ, không có cảm giác đau nên chị T. không phẫu thuật mà vẫn đi làm phụ hồ bình thường.

Sau đó, khối u ngày một phát triển gây đau đớn, khó thở cho chị, đặc biệt là khi ngủ hoặc khi phải cúi người làm việc. Hết chịu nổi nên cuối tháng 12-2018, gom góp hết tiền trong nhà và vay mượn thêm được 3 triệu đồng, chị T. đã đến một BV khám và được chuyển sang BV Ung bướu TP.HCM để chữa trị.

Khối u khổng lồ mà chị T. chịu đựng đã được các bác sĩ phẫu thuật thành công. Ảnh: HL

BS Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại I, BV Ung bướu TP.HCM, cho hay chị T. nhập viện trong tình trạng bụng căng, chướng to như người mang thai sắp sinh. Vòng bụng đo được tới gần 120 cm, cân nặng cơ thể và bướu gần 80 kg. Qua kiểm tra hình ảnh cho thấy, khối u bướu gây chèn ép nhiều cơ quan trong ổ bụng như mặt dưới gan, ruột non, ruột già, dạ dày… khiến người bệnh có nguy cơ suy kiệt.

Sau khi hội chẩn đánh giá tình hình, sáng 2-1, các BS đã quyết định phẫu thuật.  Sau hai giờ phẫu thuật các BS đã bóc tách trọn khối u khổng lồ nặng hơn 20 kg. Tình trạng sức khoẻ bệnh nhân sau mổ khá ổn định. Dự kiến vài ngày sau phẫu thuật, chị T sẽ được kiểm tra và đánh giá lại tình hình để có hướng điều trị tiếp theo.

Ngoài ra, khi biết hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân, phòng công tác xã hội BV đã phối hợp cùng các mạnh thường quân hỗ trợ một phần kinh phí điều trị cho chị T.

BS Tiến khuyến cáo chị em phụ nữ nên đi khám sức khỏe định kỳ. “Đặc biệt, khi có các triệu chứng bất thường (như bụng to ra, đau bụng, ra huyết âm đạo bất thường, thay đổi thói quen đi cầu, đi tiểu… thì cần khám ngay. Khi phát hiện sớm việc điều trị sẽ nhẹ nhàng và tỉ lệ thành công cao. Khi bướu lớn, giai đoạn trễ, việc điều trị sẽ rất tốn kém, nặng nề mà hiệu quả lại thấp”, BS Tiến nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm