Bà cụ 71 tuổi bị hành 3 ngày liền

Trước đó, cụ N. được đưa đến BV đa khoa Xuyên Á trong tình trạng đau bụng dữ dội kèm sốt cao, mệt mỏi. Người nhà cho biết cụ N. rơi vào tình trạng trên đã ba ngày.

Qua khai thác bệnh sử và kiểm tra lâm sàng, các bác sĩ (BS) phát hiện trong bụng bệnh nhân có hai dị vật mảnh và nhọn. Dị vật thứ nhất nằm ở vị trí D3-D4 tá tràng. Dị vật còn lại nằm ở đoạn cuối hỗng tràng. Cả hai dị vật đều có nguy cơ làm thủng dạ dày và ruột non nếu không nhanh chóng lấy ra ngoài.

Các bác sĩ đang nội soi lấy tăm tre cho cụ N. Ảnh: LÊ PHỤNG

Các BS tiến hành nội soi cấp cứu cho cụ N. theo đường tiêu hóa bằng dụng cụ chuyên dụng và gắp khỏi bụng cây tăm tre có hai đầu nhọn ghim vào thành ruột.

Riêng dị vật thứ hai, do nằm trọn trong lòng ruột nên các BS quyết định điều trị nội khoa và theo dõi diễn tiến của dị vật. Sau hai ngày quan sát, các BS phát hiện dị vật thứ hai nằm ở đại tràng có hình dáng giống đoạn tăm tre ngắn. Sau khi tiến hành thụt tháo, dị vật này bị tống ra ngoài qua ngả hậu môn. Hiện cụ N. đã ổn định, không còn cảm giác đau bụng hay sốt.

Cây tăm tre đã được lấy ra ngoài. Ảnh: LÊ PHỤNG

Một BS của Trung tâm Nội soi BV đa khoa Xuyên Á cho biết sử dụng tăm tre là thói quen của nhiều người, tưởng chừng hết sức đơn giản và bình thường. Thế nhưng tăm tre đôi khi tiềm ẩn mối hiểm họa vô cùng nguy hiểm.

“Qua trường hợp trên, nếu chẳng may nuốt phải tăm tre thì nên đến BV sớm để nội soi gắp ra kịp thời, tránh những nguy cơ đáng tiếc có thể xảy ra” - vị BS này khuyên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm