Anh thợ điện được cứu sống ngoạn mục sau 3 ngày ‘ngủ đông’

Ngày 4-11, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy chia sẻ vừa cứu sống ngoạn mục một bệnh nhân bằng phương pháp hạ thân nhiệt chỉ huy mới được áp dụng tại BV này.

Bệnh nhân là anh NDT (26 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) làm nghề thợ điện. Vào ngày 28-10, anh T. leo lên mái tôn để sửa điện, bất ngờ bị dòng điện rò rỉ gây giật khiến anh rơi từ trên cao xuống đất, ngưng tim ngưng thở.

Chứng kiến sự việc, những người dân xung quanh đã sơ cứu và đưa anh đến BV huyện Bình Chánh.

Tại đây, sau 45 phút hồi sức tim phổi nâng cao, tim bệnh nhân mới đập trở lại, sau đó bệnh nhân được chuyển viện đến BV Chợ Rẫy.

Bệnh viện Chợ Rẫy áp dụng phương pháp hạ thân nhiệt chỉ huy để cứu sống bệnh nhân và giảm di chứng não. Ảnh: BVCC

ThS-BS Nguyễn Trường Duy - Khoa nội Tim mạch, Trung tâm Tim mạch BV Chợ Rẫy, cho biết đã áp dụng phương pháp hạ thân nhiệt chỉ huy và duy trì ở 36 độ C cho bệnh nhân. Đây là biện pháp nhằm giảm thiểu những tổn thương não, bảo vệ não cho bệnh nhân khi thiếu oxy não kéo dài.

Do ngưng tim kéo dài, tim của bệnh nhân bóp lờ đờ, tụt huyết áp, suy thận... Do đó, ngoài hạ thân nhiệt, các bác sĩ phải dùng thuốc nhằm kiểm soát tình trạng của bệnh nhân.

Sau 3 ngày theo dõi sát thân nhiệt 24/24 giờ, bệnh nhân bắt đầu hồi tỉnh, có phản xạ mắt, tay, gọi biết, làm theo y lệnh của bác sĩ. Sau đó, bệnh nhân được ngưng thở máy, tự thở được, dần dần hồi phục, không có các biến chứng về não, chức năng thận cũng hồi phục, không xảy ra tình trạng ly giải cơ.

Bác sĩ chúc mừng bệnh nhân hồi phục. Ảnh: BVCC

BS CK2 Đặng Quý Đức - Phó khoa nội Tim mạch, Trung tâm Tim mạch BV Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân ngưng tim ngưng thở ngoại viện chỉ có 2-9% sống để xuất viện, trong đó có 1/3 bệnh nhân bị rối loạn ý thức. Đối với bệnh nhân nội viện bị ngưng tim ngưng thở, tỉ lệ được cứu sống và có thể xuất viện khoảng 18%.

“Hạ thân nhiệt chỉ huy là kỹ thuật rất quan trọng giảm tỉ lệ tử vong, tổn thương tế bào não, tim, các tạng khác, giảm tổn thương thiếu máu cục bộ, giảm tổn thương hàng rào máu não và chết neuron thần kinh. Cạnh đó nó giúp giảm phản ứng viêm và các sản phẩm oxy hoá độc tế bào, giảm tỉ lệ chuyển hoá tế bào não, giảm nhu cầu oxy hoá và glucose.

Đây là kỹ thuật “làm lạnh” chủ động để đưa thân nhiệt bệnh nhân xuống 33-36 độ C. BV Chợ Rẫy đang thực hiện 2 kỹ thuật hạ thân nhiệt: nội mạch xâm lấn và bề mặt không xâm lấn, cứu sống nhiều bệnh nhân ngưng tim ngưng thở, hạn chế các biến chứng, giúp bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường”- BS Đức cho hay.

Cũng theo BS Đức, bệnh nhân được chỉ định phương pháp này là những người hôn mê không đáp ứng với lời nói, kích thích đau, ngưng hô hấp tuần hoàn, hồi sức tim có đập trở lại.

Khi thực hiện, bệnh nhân có thể gặp các biến chứng như nhiễm trùng, bỏng lạnh, huyết khối, loạn nhịp tim, sốc giảm thể tích, tăng đường huyết, rối loạn điện giải. Do đó các bác sĩ phải kiểm soát các yếu tố, theo dõi tình trạng của bệnh nhân liên tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm