Ăn thịt lạc đà dễ nhiễm Virus MERS-CoV

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nguồn lây nhiễm virus này cho con người được xác định là từ lạc đà. Các động vật khác như dê, bò, cừu, trâu, lợn, các loài gia cầm đã được kiểm tra kháng thể đối với MERS-CoV nhưng không phát hiện thấy có kháng nguyên của vi rút này.

Cục An toàn thực phẩm, khuyến cáo việc tiêu thụ sản phẩm thịt lạc đà sống hoặc nấu chưa chín như sữa và thịt, ẩn chứa nguy cơ lây nhiễm cao với một loạt các sinh vật có thể gây bệnh cho con người.

Sản phẩm từ lạc đà đã được nấu hoặc thanh trùng là an toàn cho người tiêu dùng, nhưng cũng phải được xử lý cẩn thận để tránh lây nhiễm chéo với các loại thực phẩm chưa nấu chín.

Những người có bệnh tiểu đường, suy thận, bệnh phổi mãn tính, suy giảm miễn dịch được coi là có nguy cơ cao với việc nhiễm MERS-CoV. Vì vậy, những người này càng cần cẩn thận trong việc ăn thịt, sữa của lạc đà đúng cách.

Người dân cần thực hành tốt các biện pháp an toàn thực phẩm, bao gồm không ăn thịt chưa nấu chín hoặc thức ăn được chuẩn bị trong điều kiện mất vệ sinh, rửa kỹ các loại trái cây và rau quả trước khi ăn; và duy trì vệ sinh cá nhân.

Theo WHO từ tháng 9/2012 đến nay trên thế giới đã ghi nhận gần 300  trường hợp nhiễm MERS- CoV, trong đó có 93 trường hợp tử vong tại 14 quốc gia. 75% trường hợp MERS- CoV được báo cáo gần đây là lây nhiễm thứ phát do có sự lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần và có các chùm ca bệnh.

Phần lớn các trường hợp lây nhiễm thứ phát này là cán bộ y tế làm việc trong các cơ sở y tế bị lây bệnh khi tiếp xúc và điều trị bệnh nhân MERS- CoV, trong đó có nhiều trường hợp không có triệu chứng.

WHO nhận định trong thời gian tới có thể sẽ ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới MERS- CoV tại các quốc gia khác do có giao lưu về đi lại và du lịch với các quốc gia hiện đang có dịch bệnh.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đã có văn bản khẩn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, TP yêu cầu tiếp tục chỉ đạo các đơn vị kiểm dịch y tế tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh vào nước ta tại tất cả các cửa khẩu.

Nếu phát hiện trường hợp có biểu hiện sốt, viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân cần tổ chức khám, cách ly, lấy mẫu để xét nghiệm. Đặc biệt chú ý các trường hợp trở đến từ vùng Trung Đông. 

NGỌC BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm