Ăn phải nấm độc, 3 người tử vong, 1 người nguy kịch

Ngày 4-4, thông tin từ Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai, hiện bệnh nhân Sùng Diêu Hồng (52 tuổi, quê Hà Giang; nạn nhân cuối cùng trong gia đình gồm bốn người bị ngộ độc nấm trước đó) đã tỉnh táo, tiếp xúc được.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, đến giờ vẫn chưa thể khẳng định được bệnh nhân có hoàn toàn ổn định hay không. Trước đó, ba người thân của bệnh nhân đã tử vong do bị ngộ độc nấm quá nặng.

Theo BS Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai, bệnh nhân Sùng Diêu Hồng được chuyển đến trung tâm vào ngày thứ năm sau khi ăn nấm độc trong tình trạng còn đau bụng, huyết áp, mạch ổn định, tuy nhiên xét nghiệm vẫn có rối loạn cô đặc máu, men gan tăng cao.

Ngoài điều trị tích cực cho bệnh nhân, Trung tâm Chống độc cũng phối hợp với khoa Thăm dò chức năng làm thủ thuật “dẫn lưu mật mũi” để thải trừ trực tiếp chất độc từ gan qua ống mật chủ ra ngoài. Đây là một thủ thuật rất mới, góp phần cứu sống bệnh nhân.

Một người được may mắn cứu sống đang được điều trị tại BV Bạch Mai.

BS Dũng cũng cho biết thêm: Loại nấm mà bốn người trong gia đình ông Hồng ăn phải là loại nấm gây ngộ độc chậm. Đây là loại nguy hiểm, thường gây chết người sau khi ăn dù chỉ một mũ nấm, do viêm gan nhiễm độc phá hủy tế bào gan, suy gan cấp, dẫn đến hôn mê gan.

Các biểu hiện xuất hiện muộn sau khi ăn 6-40 giờ (thường là 12-18 giờ) như nạn nhân buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài 1-2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu.

Sau đó, các biểu hiện tiêu biến hết, bệnh nhân và thầy thuốc dễ hiểu nhầm là bệnh đã khỏi nhưng vài ba ngày sau sẽ xuất hiện tình trạng viêm gan: vàng mắt, vàng da, chán ăn, đầy bụng, mệt mỏi, dần dần người bệnh sẽ mê sảng rồi hôn mê sâu (hôn mê gan do suy gan), xuất huyết nhiều nơi (dưới da, niêm mạc, tiểu ra máu...) và cuối cùng là tử vong.

ThS-BS Nguyễn Trung Nguyên (phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai) cho biết thời điểm cuối xuân-đầu hè, bắt đầu vào mùa nấm phát triển nhiều, hay xảy ra ngộ độc nấm. Không thể phân biệt nấm lành hay nấm độc nếu chỉ dựa vào hình dạng, màu sắc nên bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên hái nấm hoang dại để ăn. 

Trước đó, vào lúc 7 giờ ngày 28-3, tại thôn Khâu Mèng thuộc xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, Hà Giang, ông Sùng Diêu Hồng (52 tuổi, là chủ hộ) đã đi hái nấm về nấu ăn sáng cho cả gia đình cùng ăn. Bữa ăn sáng gồm bốn người: Ông Sùng Diêu Hồng, bà Thào Thị Vá (48 tuổi, vợ ông Hồng); chị Ly Thị Pà (23 tuổi, con dâu ông Hồng) và anh Sùng Văn Hoàng (28 tuổi, con trai ông Hồng).

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày (khoảng tám giờ sau ăn), cả bốn người xuất hiện dấu hiệu nôn, đau bụng, chóng mặt, tiêu chảy toàn nước giống như bị tả. Đến khoảng 23 giờ 30 ngày 28-3, anh em trong gia đình đã đưa cả bốn nạn nhân đi cấp cứu tại BV đa khoa tỉnh Hà Giang.

Do nhiễm độc quá nặng nên chỉ trong hai ngày 31-3 và 1-4, anh Sùng Văn Hoàng (con trai ông Hồng) và bà Thào Thị Vá (vợ ông Hồng) đã tử vong. Đến 17 giờ ngày 2-4, chị Ly Thị Pà (con dâu ông Hồng) cũng đã tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hà Giang.

Trên thế giới hiện có hơn 5.000 loại nấm, trong đó có khoảng hơn 100 loài nấm độc mà về hình dáng bề ngoài rất khó phân biệt giữa nấm lành (ăn được) và nấm độc gây chết người. Cấp cứu và điều trị ngộ độc nấm rất tốn kém nhưng tỉ lệ tử vong rất cao (trên 50%), có những gia đình đã tử vong cả nhà sau khi ăn phải nấm độc.

Vì vậy để an toàn, người dân chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, đã biết chắc chắn chủng loại nấm, nguồn gốc nấm, đảm bảo là ăn được mà không bị ngộ độc. Hoàn toàn không nên và không thể dựa vào hình thái, màu sắc cây nấm để phân biệt nấm lành hay nấm độc. Càng không nên ăn thử để khám phá. Các loại nấm độc kể cả sau khi đun nấu ở nhiệt độ 2.000C, độc tố vẫn bền vững không bị phá hủy.

6 người ngộ độc do ăn nấm lửa cực độc
6 người ngộ độc do ăn nấm lửa cực độc
(PL)- Sáng 21-5, Giám đốc BV Đa khoa Tây Bắc, Nghệ An Tăng Việt Hà cho biết khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện đang tích cực điều trị cho sáu nạn nhân bị ngộ độc do ăn nấm rừng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm