Ăn cá là tốt nhất cho tuổi dậy thì

Cá được xem là loại thực phẩm lý tưởng cho trẻ đang lớn vì giàu đạm có giá trị sinh học cao, chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất. Quan trọng nhất, cá có acid béo Omega 3 và DHA. Cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá tuyết... đều rất tốt cho trẻ. Tại sao cá lý tưởng cho trẻ?

Cá tốt cho não và mắt. Cá chứa rất nhiều acid béo Omega 3, vitamin A và DHA, thiết yếu cho tăng trưởng và phát triển tế bào não. Không những thế chúng còn nuôi dưỡng võng mạc và giúp duy trì thị lực. Cá cải thiện khả năng tập trung, giúp trẻ giữ sự điềm tĩnh, phát triển khả năng đọc, ngăn ngừa chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Một loại amino acid đặc biệt trong cá hồi có tên tryptophan hoạt động như một loại thuốc an thần tự nhiên, giúp trẻ ngủ ngon và thư giãn đầu óc hơn. Hormone calcitonin trong cá hồi giúp duy trì sức khỏe xương, tăng mật độ và sức mạnh của xương, ngăn ngừa bệnh về xương, khớp như viêm khớp. Ngoài ra, ăn cá còn giúp hạn chế rủi ro ung thư. Acid béo Omega 3, khoáng chất selenium trong cá tạo ra enzyme giúp tăng sức bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh ung thư thực quản, khoang miệng, ruột kết, vú, tuyến tiền liệt, cổ tử cung.

Lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng Jaee Khamkar là ưu tiên ăn cá thường xuyên, ít nhất ba lần/tuần. Ngoài cá, thịt gà cũng là một nguồn thực phẩm tốt phục vụ nhu cầu tăng trưởng và phát triển cơ thể trẻ đang lớn vì chứa đạm loại 1, rất nhiều amino acid. Thịt gà giúp trẻ cao và khỏe hơn.

Theo chuyên gia Jaee Khamkar, các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt heo chứa rất nhiều muối, có thể gây hại cho sức khỏe về lâu dài. Vì thế nó không phải là thực phẩm ưu tiên, khuyến khích cho trẻ đang lớn, tuy nhiên trẻ vẫn có thể ăn ở mức độ ít.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm