Ấm áp phòng khám gần nhà

Các bệnh viện (BV) đặt phòng khám đa khoa (PKĐK) trong khu đông dân cư, đặc biệt ở khu công nghiệp để người bệnh không phải đi xa và chờ đợi lâu.

Kịp thời cứu nhiều ca nặng

“Đang dọn dẹp nhà cửa thì tôi bị đau bụng nên kêu con gọi xe hơi chở tới PKĐK Tân Quy (xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM). Tới nơi, tôi được bác sĩ (BS) đưa ngay vô phòng cấp cứu truyền nước biển và khám. BS nói tôi bị viêm dạ dày cấp nên cho uống thuốc và theo dõi. Nhẹ thì cho về, nặng phải chuyển tới BV huyện Củ Chi mổ” - bà Trần Thị Xíu (51 tuổi, ở xã Hòa Phát, huyện Củ Chi) kể.

“Nếu không có PKĐK Tân Quy thì tôi phải đón xe hơi đi tuốt tới BV huyện Củ Chi khoảng 15 cây số, tốn tiền” - bà Xíu nói thêm.

Trước đây, mỗi lần mình mẩy ê ẩm, đau đầu, mỏi gối là bà Xíu phải thức dậy từ mờ sáng để đón xe hoặc kêu con chở tới BV huyện Củ Chi. “Tới nơi rồi có gặp BS liền được đâu, phải chờ đợi vì bệnh nhân đông. Khám rồi lấy thuốc xong thì mặt trời đã lên cao. Quày quả về nhà thì người thấm mệt” - bà Xíu cho hay.

“Giờ PKĐK Tân Quy sát nhà nên tôi không phải đi xa. Đi bộ độ 10 phút là tới, còn đi xe thì chưa đầy hai phút, đỡ hết sức” - bà Xíu cười, nói.

PKĐK Tân Quy thuộc sự quản lý của BV huyện Củ Chi. Phòng khám nằm giữa sáu xã: Tân Thạnh Tây, Tân Thạnh Đông, Trung An, Hòa Phú, Bình Mỹ và Phú Hòa Đông. Những xã nói trên tập trung đông dân cư và người lao động với cụm công nghiệp Tân Quy và hai khu công nghiệp Trung An, Đông Nam.

“Phòng khám đã cấp cứu không ít trường hợp gãy tay, gãy chân do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt. Những trường hợp này nếu di chuyển xa dễ ảnh hưởng tính mạng do bị sốc. Đâu chỉ vậy, phòng khám còn kịp thời xử lý ca chuyển dạ và sinh sớm. Sau khi điều trị tại phòng khám, bệnh nhân được chuyển tới BV huyện Củ Chi để tiếp tục chăm sóc” - BS Nguyễn Kế Mạnh (PKĐK Tân Quy) cho hay.

Bà Trần Thị Xíu được BS Nguyễn Kế Mạnh (phòng khám đa khoa Tân Quy) kiểm tra sức khỏe sau khi điều trị viêm dạ dày. Ảnh: TRẦN NGỌC

Bệnh nhân ở tỉnh cũng tìm tới

Bị chứng đau lưng, cứng cơ hơn hai năm nên bà Phan Thị Hạnh (68 tuổi, ở thị xã Dĩ An, Bình Dương) đi lại khó khăn, người lúc nào cũng nhức mỏi. Nhiều lần định tới các BV điều trị nhưng bà Hạnh ngại đường xa nên cứ ráng chịu đựng.

“Người quen chỉ ở Thủ Đức (TP.HCM) có PKĐK Linh Xuân trị bệnh hay lắm, lại gần nhà nên tôi tìm tới” - bà Hạnh nói.

Quả thật, nhà bà Hạnh chỉ cách PKĐK Linh Xuân độ ba cây số. BS nói bệnh tình của bà Hạnh cần được xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu liên tục nhiều ngày. “Tôi mỗi ngày phải tới PKĐK Linh Xuân để điều trị. Nếu xa quá chắc tôi bỏ cuộc. Đâu chỉ mình tôi, nhiều người ở Bình Dương cũng tìm tới đây vì gần” - bà Hạnh nói thêm.

Tương tự, bà Phạm Thị Nông, 60 tuổi, hiện cũng ở thị xã Dĩ An, Bình Dương. Bà Nông bị đau khớp gối đã lâu nên trước đây mỗi ngày phải tới BV quận Thủ Đức cách nhà 20 km để tập vật lý trị liệu. Từ ngày PKĐK Linh Xuân thành lập cách nhà bà Nông chỉ khoảng 4 km, bà chuyển về đây điều trị. “Điều trị tại PKĐK Linh Xuân chẳng khác điều trị tại BV quận Thủ Đức mà không tốn tiền đi xe, không lội bộ mỏi giò, không chờ đợi lâu” - bà Nông chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, điều dưỡng trưởng PKĐK Linh Xuân, cho biết PKĐK Linh Xuân trực thuộc BV quận Thủ Đức. Quanh khu vực phòng khám có nhiều hộ dân sinh sống, lại có Khu chế xuất Linh Trung 1 (Bình Dương) nên số người cư trú rất đông. “PKĐK Linh Xuân ra đời nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu khám và chữa bệnh của dân. Mỗi ngày nơi đây khám từ 600 tới 800 lượt bệnh nhân. Không ít bệnh nhân trước đây khám tại BV quận Thủ Đức nay chuyển về PKĐK Linh Xuân để tiếp tục được theo dõi sức khỏe vì gần nhà” - bà Trang nói.

Cũng về hiệu quả của chuỗi PKĐK, ThS-BS Kim Phúc Thành, Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV quận Thủ Đức, cho hay: “Dự kiến năm 2019 sẽ có thêm PKĐK Linh Trung 1 và PKĐK Linh Trung 2. Khi đi vào hoạt động, hai phòng khám này sẽ khám trung bình mỗi ngày 1.800 lượt bệnh nhân”.

Góp phần giảm tải cho hai BV

PKĐK của BV quận Thủ Đức và BV huyện Củ Chi hoạt động rất hiệu quả. Các PKĐK vừa góp phần giảm tải cho hai BV nói trên, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh. Chuỗi PKĐK của hai BV này xứng đáng được bình chọn là một trong 10 hoạt động nổi bật của ngành y tế TP trong năm nay.

PGS-TS-BS TĂNG CHÍ THƯỢNG, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm