90% người bệnh gút đang lạm dụng thuốc có corticoid

Đó là một trong những khó khăn khi điều trị bệnh gút được BS Trần Văn Chức, Giám đốc Trung tâm Pháp-Việt chuyên nghiên cứu bệnh gút, thuộc Viện Gút (TP.HCM), cho biết tại Hội thảo khoa học về mô hình quản lý điều trị ngoại trú biến chứng của bệnh gút và một số bệnh mạn tính thường gặp diễn ra ngày 22-11.

“Có nhiều nguyên nhân khiến quá trình điều trị bệnh gút gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, 90% bệnh nhân bị bệnh gút được phát hiện lạm dụng thuốc có corticoid vì dùng nhiều loại thuốc Đông dược không rõ nguồn gốc. Việc lạm dụng thuốc này sẽ khiến người bệnh đối mặt với nhiều tác dụng phụ bất lợi. Bên cạnh đó, sự thiếu kiên trì của người bệnh cũng khiến quá trình điều trị dễ đi vào ngõ cụt. Ngoài ra là chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, người bệnh chưa được điều trị đúng cách…” - BS Chức cho hay.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết hiện nay Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật và nguy cơ tử vong ngày càng tăng liên quan đến các bệnh mạn tính không lây nhiễm. Đặc biệt, bệnh gút là một trong những bệnh khó điều trị, gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nhân bị gút đang được khám và điều trị tại Viện Gút. Ảnh: PC

Theo ông Nguyễn Đình Quang, Chủ tịch Viện Gút, từ năm 2008 đến nay, Phòng khám đa khoa Viện Gút đã tiếp nhận và điều trị cho hơn 40.000 bệnh nhân bị bệnh gút. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 20% bệnh nhân bị bệnh gút đơn thuần, còn lại 80% bệnh nhân ngoài bệnh gút còn bị kèm theo nhiều bệnh mạn tính khác. Đặc biệt có hơn 10.000 bệnh nhân khi đến khám đã ở trong tình trạng biến chứng rất nặng với những vòng xoắn bệnh lý vô cùng phức tạp của gút và các bệnh mạn tính liên quan kèm theo như suy thận mạn, suy tim mạn, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, suy tuyến thượng thận do lệ thuộc corticoid… Nhiều bệnh nhân khi nhập viện tuổi đời còn rất trẻ. Trong số này nhiều trường hợp có nguy cơ tử vong sớm.

Trước thực trạng của bệnh gút và những biến chứng nguy hiểm, từ năm 2011, Viện Gút đã tập trung nghiên cứu phát triển mô hình quản lý điều trị ngoại trú biến chứng của bệnh gút và các bệnh mạn tính kèm theo. Cụ thể, mỗi năm Viện Gút điều trị cho gần 1.000 bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ tử vong sớm do biến chứng của bệnh gút bằng các phương pháp kết hợp y học truyền thống và y học hiện đại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm