84 bệnh nhân tiên lượng nặng, thai phụ 22 tuần phải đặt ECMO

Báo cáo của Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, hiện cả nước đang điều trị 4.477 ca mắc COVID-19 tại 30 tỉnh, thành phố, trong số này có 84 bệnh nhân tiên lượng nặng và nguy kịch.

Tại Bắc Giang, điểm nóng dịch lần này có 30 bệnh nhân nặng, trong đó hai ca bệnh nặng đã được đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy đặt ECMO (tim phổi nhân tạo), trong đó có 1 ca là phụ nữ mang thai 22 tuần.

Bệnh nhân này được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang, đến ngày 1-6 bị suy hô hấp, tụt huyết áp, thở oxy 100%. Ngay lập tức, đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy đã chuyển máy móc sang Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang làm ECMO cho thai phụ.

BSCKII Trần Thanh Linh hỗ trợ chống dịch tại Bắc Giang. 

Theo chia sẻ của BSCKII Trần Thanh Linh, sau khi làm ECMO huyết áp bệnh nhân đã ổn định hơn và được chuyển về Trung tâm hồi sức cấp cứu m BV Phổi và tiếp tục được thở máy, lọc máu. Tuy nhiên, các bác sĩ  trong giai đoạn này ưu tiên cứu mẹ. Hơn nữa thai phụ phải sử dụng rất nhiều thuốc cùng các thiết bị máy móc trên người, nên khả năng thai nhi chuyển thành thai lưu là rất cao.

“Hiện tại, chúng tôi chưa đánh giá, chưa siêu âm lại, nhưng trong những ngày tới bệnh nhân sẽ tiếp tục sử dụng các loại thuốc an thần, thuốc ngủ, kháng sinh nên sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Đánh giá chung, cả hai ca ECMO này đều tiên lượng rất nặng” - BSCKII Trần Thanh Linh cho biết.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang có 33 bệnh nhân nặng, trong đó 23 bệnh nhân nguy kịch, thở máy hoặc chạy ECMO. Cụ thể:

Bệnh viện dã chiến số 1 Bắc Ninh có 2 bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh 14 bệnh nhân, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng 2 bệnh nhân, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương 1 bệnh nhân, Bệnh viện Lao và bệnh phổi Hải Phòng 1 bệnh nhân, Bệnh viện K 1 bệnh nhân và tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM 1 bệnh nhân nặng cũng chỉ mới 22 tuổi.

Một bệnh nhân COVID-19 chuyển biến nặng
Một bệnh nhân COVID-19 chuyển biến nặng
(PLO)- Bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương chuyển biến xấu, đã được can thiệp ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo) hỗ trợ điều trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm