836.000 liều vaccine sẽ được tiêm cho những đối tượng nào ở TP.HCM?

Sáng nay (17-6), gần 1 triệu liều vaccine AstraZeneca do Chính phủ Nhật bản tặng Việt Nam đã được vận chuyển từ Hà Nội đến TP.HCM và lưu trữ tại khu công nghiệp Cát Lái, TP Thủ Đức.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM phòng, chống dịch COVID-19 đã có mặt tại kho lưu trữ để kiểm tra công tác bảo quản vaccine phục vụ chiến dịch tiêm chủng tại TP.HCM.

Tại đây, thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết TP.HCM được ưu tiên phân phối 836.000 liều vaccine trong tổng 966.300 liều vaccine COVID-19 Việt Nam nhập về đợt này (tỉ lệ 86%). Lô vaccine của AstraZeneca nhập về đợt này có thời hạn tương đối dài, đảm bảo an toàn cho chiến dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra kho lạnh lưu trữ vaccine trước khi chuẩn bị tiêm chủng. Ảnh: MT

“Theo quy trình, một lô vaccine khi chuyển về Việt Nam sẽ được kiểm định tại Viện kiểm định vaccine tại Hà Nội với thời gian 48 giờ. Sau khi nhận chứng nhận kiểm định đạt chất lượng lô vaccine này mới được sử dụng.

Chúng tôi đánh giá rất cao hoạt động tổ chức, vận chuyển lưu trữ của Viện Pasteur TP.HCM. Đơn vị này đã sử dụng kho lạnh công ty may để chúng ta có thể đảm bảo được chất lượng khi nhập vào kho cũng như đảm bảo chất lượng khi đưa đến nơi sử dụng để tiêm cho các đối tượng trong chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 của TP.HCM” - Thứ trưởng Trường Sơn đánh giá.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết TP.HCM đã có khoảng 70.000 người thuộc đối tượng ưu tiên trong Nghị quyết 21 được tiêm vaccine lần 2. Lô vaccine đợt này sẽ được phân bổ như sau: 786.000 liều được tiêm cho đối tượng thuộc Nghị quyết 21, 50.000 liều tiêm cho lực lượng bộ đội, công an trên địa bàn TP.

"Với hơn 800.000 liều vaccine tiêm đợt này, theo quy chuẩn mỗi lọ có thể tiêm được 12 mũi thì sẽ có 960.000 người được tiêm, hi vọng sẽ bao phủ được hết đối tượng của Nghị quyết 21" - Thứ trưởng Trường Sơn nói.

 
Số liều vaccine cấp cho TP. HCM: 836.000, trong đó:
- Cấp cho HCDC 786.000 liều
- Cấp cho lực lượng quân đội trên địa bàn TP 30.000 liều
- Cấp cho lực lượng công an trên địa bàn TP 20.000 liều

836.000 liều vaccine AstraZeneca đang được bảo quản tại khu công nghiệp Cát Lái, TP Thủ Đức. Ảnh: MT

Theo thứ trưởng Bộ Y tế, Bộ Y tế đã cùng họp với Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP.HCM, đặc biệt với Sở Y tế, HCDC và Viện Pasteur xây dựng kịch bản chi tiết cho chiến dịch tiêm chủng sau khi kiểm định vaccine đạt chất lượng.

“Chiến dịch tiêm chủng sẽ diễn ra trong vòng 5-7 ngày. Dự kiến, có khoảng 1.000 điểm tiêm chủng trên địa bàn TP, có thể bắt đầu tiêm vào thứ 7 ngày 19-6” -  Thứ trưởng Trường Sơn thông tin.

Để phục vụ chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn, lực lượng y tế trên địa bàn đều được huy động, không chỉ trung tâm y tế huyện, xã, bệnh viện địa phương mà còn các bệnh viện tuyến trung ương, bộ ngành và các bệnh viện của quân đội, viện y học quân đội và cả lực lượng công an cùng tham gia.

“Tinh thần của chiến dịch tiêm chủng là nhanh và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tham gia tiêm chủng. Đợt tiêm chủng này khác với trước đây, điểm tiêm thường ở trung tâm y tế, các trạm y tế phường, xã, trong đợt tiêm chủng này, chúng tôi bàn với TP sẽ tận dụng những nơi rộng hơn như trường học, nhà văn hóa xã, người tiêm vaccine đến theo đúng lịch hẹn. Điểm tiêm chủng được bố trí giãn cách, chỗ tiêm có trà đường, có ghế dựa cho người sau tiêm nghỉ ngơi, có sự theo dõi hết sức chặt chẽ của nhân viên y tế” - Thứ trưởng Bộ Y tế nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm