Bình Định:

80 trẻ nhập viện sau khi tiêm vaccine ComBE Five

Ngày 31-12, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, cho hay Sở đã báo cáo Bộ Y tế sự việc 30 trẻ ở tỉnh này phải nhập viện trong đợt tiêm chủng vaccine ComBE Five mới đây.

Theo đó, đợt 2 tiêm chủng vaccine ComBE Five ở tỉnh này diễn ra từ ngày 25 đến 27-12. Ngay trong ngày đầu tiên đã có đến 18 trẻ phải nhập viện do sốt cao sau tiêm. Ngày thứ hai có bảy trường hợp và ngày 27-12 có thêm năm trẻ phải nhập viện.

“Trong 30 trẻ nhập viện do phản ứng sau khi tiêm vaccine có năm trẻ biểu hiện khá nặng như tím tái, khó thở, còn lại là sốt cao. Tất cả trẻ đều điều trị tại khoa Nhi BV Đa khoa tỉnh Bình Địnhvà đã xuất viện, không có biến chứng" - ông Hùng thông tin.

Vaccine ComBE Five.

Theo giám đốc Sở Y tế Bình Định, trong đợt tiêm chủng vaccine ComBE Five đầu tiên hồi tháng 10-2018, có hơn 970 trẻ ở tỉnh được tiêm chủng và có đến đến hơn 50 trẻ phải nhập viện, trong đó ba trường hợp phản ứng rất nặng. Sau đó, Sở Y tế Bình Định báo cáo, xin ý kiến Bộ Y tế tạm ngừng tiêm chờ chỉ đạo của Bộ.

Sau khi kiểm tra, Bộ Y tế chỉ đạo tiếp tục triển khai tiêm chủng vaccine ComBE Five trên địa bàn tỉnh Bình Định. “Trong đợt thứ 2 tiêm chủng vaccine ComBE Five được chuẩn bị rất kỹ. Các trường hợp có phản ứng, có biểu hiện khác thường đều nhập viện để theo dõi, điều trị, xử lý kịp thời. Do đó đợt này không có ca nặng như hồi tháng 10-2018” - ông Hùng nói thêm.

Theo ông Hùng, Bình Định là một trong bảy tỉnh do Bộ Y tế chọn tiêm thử nghiệm vaccine ComBE Five, thay thế cho vaccine 5 trong 1 Quinvaxem do Hàn Quốc ngưng sản xuất. Đến nay, Sở Y tế tỉnh Bình Định đã tiếp nhận 14.000 liều vaccine ComBE Five. Đây là loại vaccine 5 trong 1 mới do Ấn Độ sản xuất, phòng ngừa năm loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/màng não do vi khuẩn Hib. Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Định, do vaccine Quinvaxem đã hết nên có đến hơn 23.000 trẻ trong tỉnh bị ảnh hưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm