8 triệu người chết mỗi năm vì thuốc lá

Sáng 19-11, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về Phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá cho những người làm báo tại Đà Nẵng.

Theo Thạc sĩ Đào Thế Sơn (Liên minh Quốc tế Phòng chống lao và bệnh phổi), bên cạnh thuốc lá điếu thông thường, các sản phẩm thuốc lá mới đang là thách thức trong công tác tuyên truyền PCTH của thuốc lá.

Thạc sĩ Đào Thế Sơn. Ảnh: TẤN VIỆT

Hiện có nhiều quan điểm sai trái trên các trang mạng trong nước và quốc tế liên quan đến các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Ông Sơn nhấn mạnh, các sản phẩm thuốc lá mới không phải là sản phẩm ít hại hơn thuốc lá điếu thông thường.

Các sản phẩm thuốc lá mới cũng không có công dụng cai nghiện thuốc lá điếu thông thường.

“Thuốc lá mới đang nhắm vào giới trẻ. Việc cho phép sản phẩm thuốc lá mới tại Việt Nam gây khó khăn cho việc thực hiện mục tiêu giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá” – ông Sơn cho hay.

Cũng theo ông Sơn, thống kê mới nhất của WHO cho thấy mỗi năm trên thế giới có 8 triệu người chết vì thuốc lá.

Còn tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 40.000 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Tiến sĩ Võ Thanh Lâm, Chánh thanh tra Bộ TT&TT. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo Tiến sĩ Võ Thanh Lâm, Chánh thanh tra Bộ TT&TT, bộ đã liên tục chỉ đạo các cơ truyền thông tuyên truyền PCTH của thuốc lá trong những năm qua.

Giai đoạn 2015-2019, Bộ TT&TT đã tổ chức 10 hội thảo, tập huấn…về PCTH của thuốc lá cho hơn 1.200 phóng viên, biên tập viên.

Bộ TT&TT cũng đã tổ chức sản xuất hàng trăm tin, bài, phóng sự… tuyên truyền đăng tải trên các cổng thông tin và nhiều cơ quan báo đài.

Đáng kể, ngày 31-5-2018 (Ngày PCTH thuốc lá thế giới), Bộ TT&TT đã cho phát hành bộ tem riêng về PCTH của thuốc lá gây ấn tượng mạnh tại nhiều nước.

Tại hội nghị, ông Lâm đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ về tác hại của thuốc lá và hút thuốc thụ động, đặc biệt là không hút thuốc nơi công cộng.

“Phải nâng cao hơn nữa nhận thức về tác hại của thuốc lá. Cổ vũ các hoạt động tuyên truyền, các tấm gương điển hình về PCTH của thuốc lá” – ông Lâm cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm