7 thói quen cực kỳ mất vệ sinh và có hại cho sức khỏe

1. Vừa ăn vừa chấm

Bạn cắn một miếng thức ăn, rồi lại chấm phần còn lại vào chén nước chấm dùng chung mà không biết rằng hành vi này mất vệ sinh khủng khiếp. So với những chén nước chấm chỉ dùng cho một người, chén nước chấm chung này nhiều vi khuẩn hơn gấp 1.000 lần.

Cách vừa ăn vừa chấm đem vi khuẩn từ miệng người ăn xuống chén nước chấm như vậy rất mất vệ sinh. Tốt nhất nên chia nước chấm ra các đĩa nhỏ cho mỗi người.

2. Ăn thức ăn nhặt từ sàn lên

Nhiều người cho rằng thức ăn rớt xuống sàn chưa đầy năm giây là có thể nhặt lên ăn được do vi khuẩn... chưa kịp bám vào.

Nhưng bạn có biết các loại vi khuẩn, bao gồm cả Salmonella, có thể tồn tại trên các mặt bằng khô cho tới bốn tuần. Chúng có thể bám vào thức ăn ngay lập tức, đặc biệt nếu thức ăn ấy ẩm ướt.

Theo các nghiên cứu, 70% lượng vi khuẩn trên sàn có thể lập tức bám lên món đồ ướt bị rơi, trong khi chỉ có 50% ở trên món đồ khô.

Theo các nghiên cứu, 70% lượng vi khuẩn trên sàn có thể lập tức bám lên món đồ ướt bị rơi,

Theo các nghiên cứu, 70% lượng vi khuẩn trên sàn có thể lập tức bám lên món đồ ướt bị rơi. (Ảnh minh họa)

3. Mở hộp uống ngay

Uống ngay sữa trong hộp có thể chứa lượng vi khuẩn gấp tám lần so với sữa được đổ vào ly. Khi uống, thường có vi khuẩn từ miệng trở về hộp chứa, khiến vi khuẩn trong sữa tích tụ lớn hơn. Không chỉ vi khuẩn này khiến bạn bệnh mà còn khiến sữa hỏng nhanh hơn. Đó là lý do tại sao trên các hộp sữa hay có ghi chú: "Dùng cho một lần uống".

4. Nặn mụn

Khi dùng tay nặn mụn, bạn nặn được một cái mụn nhưng sẽ làm nhiều mụn khác nổi lên do bạn đã chuyển vi khuẩn từ ngón tay lên da mặt.

Cắn móng tay khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Cắn móng tay khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. (Ảnh minh họa)

5. Cắn móng tay

Đưa vi khuẩn tích trong móng vào miệng sẽ dẫn đến nguy cơ bệnh tật. Cạnh đó, nếu cắn móng mà bạn lỡ miệng cắn xước phần da quanh móng, vi khuẩn sẽ lập tức xâm nhập vào cơ thể qua những vết thương nhỏ đó và gây nhiễm trùng, sưng mủ móng.

6. Không rửa tay sau khi đi vệ sinh

Theo các nghiên cứu, lượng vi khuẩn trên ngón tay sau khi đi vệ sinh sẽ tích tụ gấp đôi so với trước khi đi. Số vi khuẩn này có thể lây truyền rất xa khi bạn cầm đồ, nghe điện thoại, cầm vào tay nắm cửa...

Thói quen ngoáy mũi vừa mất vệ sinh, vừa có thể làm chảy máu mũi, nhiễm trùng.

Thói quen ngoáy mũi vừa mất vệ sinh, vừa có thể làm chảy máu mũi, nhiễm trùng. (Ảnh minh họa)

7. Ngoáy mũi

Giống như cắn móng tay, dùng ngón tay ngoáy mũi sẽ chuyển vi khuẩn từ ngón tay vào trong cơ thể thông qua mũi.

Một nghiên cứu của Hà Lan cho thấy 54% người có thói quen móc mũi bị nhiễm vi khuẩn Staphylococcus gây nhiễm trùng khoang mũi. Một khi vi khuẩn xâm nhập vào mũi, nguy cơ mắc bệnh của bạn rất cao.

Thói quen ngoáy mũi liên tục dễ làm xước niêm mạc mũi, gây ra các vết thương nhỏ trong đó. Việc này làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Thậm chí nhiều người ngoáy, móc mũi quá mạnh và thường xuyên còn khiến họ bị chảy máu, nhiễm trùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm