63 bác sĩ quân y VN sẵn sàng qua châu Phi gìn giữ hòa bình

Sáng 1-10, Bộ Quốc phòng tổ chức trọng thể lễ xuất quân BV Dã chiến cấp 2 số 1 (BVDCC 2.1) lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc Nam Sudan.

Theo báo cáo của Đại tá Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, lực lượng BVDCC 2.1 là những quân nhân ưu tú, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ các tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn theo quy chuẩn của Liên Hiệp Quốc như khám và điều trị tối đa 40 bệnh nhân ngoại trú một ngày; khả năng hồi sức cấp cứu, vận chuyển đường không và đường bộ các bệnh nặng chuyển tới tuyến y tế cao hơn; có khả năng thực hiện 3-4 ca phẫu thuật một ngày có gây mê; khả năng nhận điều trị nội trú 20 bệnh nhân trong bảy ngày...

Đại diện BVDCC 2.1 nhận quyết định của Chủ tịch nước cử tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình tại Phái bộ Nam Sudan do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trao. Ảnh: HL

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã biểu dương và đánh giá cao công tác chuẩn bị cho BVDCC 2.1 đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan của Cục Gìn giữ hòa bình Biệt Nam, BV Quân y 175 và của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân và sự ủng hộ, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành trung ương và các nước, các tổ chức quốc tế đối với BVDCC 2.1 của Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Các chiến sĩ “mũ nồi xanh” hăng hái lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: HL

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh yêu cầu BVDCC 2.1 khi hoạt động trong môi trường đa quốc gia cần nhanh chóng hòa nhập, có hành vi ứng xử văn minh, chuẩn mực và chứng minh cho bạn bè quốc tế thấy được năng lực của cán bộ sĩ quan Việt Nam về khả năng làm chủ ngôn ngữ, công tác tổ chức, xử lý tình huống, tính chuyên nghiệp cao trong công việc... Qua đó, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, nâng cao uy tín, vị thế của Quân đội nhân dân Việt Nam.

“BVDCC 2.1 hoạt động xa Tổ quốc, trong môi trường đa quốc gia, cán bộ, nhân viên của BV cần nêu cao tinh thần đoàn kết hiệp đồng, giữ vững và phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”, các chiến sĩ áo trắng luôn ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu”, hết lòng cứu chữa cho bệnh nhân” - Thượng tướng Vịnh nhắn nhủ.

Các chiến sĩ quân y trước giờ lên đường. Ảnh: HL

Thiếu tá Hồ Ngọc Phát, bác sĩ chuyên khoa gây mê hồi sức BV Quân y 175, bày tỏ rất vui và hồi hộp, tự hào khi sắp lên đường thực hiện nhiệm vụ chưa có tiền lệ của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Vợ và con Trung úy Trương Ngọc Tuân tiễn chồng lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: HL 

Là bác sĩ chuyên khoa sản duy nhất trong BVDCC 2.1, Đại úy Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết thời gian qua đã học được rất nhiều kỹ năng khi tham gia huấn luyện chuẩn bị tình nguyện qua Nam Sudan. May mắn, chị có hậu phương vững chắc là gia đình. Con trai chị dù mới bốn tuổi nhưng đã dần quen với những chuyến công tác vài ngày của mẹ, hy vọng đợt này đi lâu hơn, con trai chị ở nhà sẽ ổn.

Đại úy Nguyễn Thị Phương Thảo tin tưởng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ảnh: HL

“Dù chưa lường hết được những khó khăn, vất vả của nước bạn nhưng với tinh thần đoàn kết, ý chí vững vàng, tùy cơ ứng biến, chúng tôi sẽ cố gắng vượt mọi khó khăn” - Đại úy Thảo cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm