53 nhân viên y tế BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM nhiễm COVID-19

Chiều 13-6, thông tin từ Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho thấy từ ngày 11-6, khi có 1 trường hợp nhân viên phòng Công nghệ thông tin của BV dương tính SARS-CoV-2, BV đã báo cáo Sở Y tế TP.HCM.

Bên cạnh đó, BV khẩn trương sàng lọc truy vết và lên phương án cách ly, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tất cả nhân viên y tế trong BV. Đặc biệt ưu tiên khẩn các trường hợp liên quan với ca bệnh COVID-19 đầu tiên.

BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM tạm thời ngưng tiếp nhận bệnh nhân do có những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ảnh: NGUYỆT NHI 

Đến sáng 13-6, tổng cộng 887 nhân viên y tế của BV đã được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả 834 trường hợp âm tính, 53 trường hợp còn lại dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó có 8 nhân viên phòng Công nghệ thông tin, 3 phòng Chỉ đạo tuyến, 17 phòng Hành chính quản trị, 4 phòng Tài chính kế toán, 3 phòng Kế hoạch tổng hợp, 1 phòng Tổ chức cán bộ và 8 nhân viên khoa Dược.

Bên cạnh đó, BV cũng đã lấy 88 mẫu các bệnh nhân điều trị tại khoa Uốn ván, Viêm não, HIV/AIDS, Gan mạn và cho kết quả toàn bộ âm tính.

BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết thêm trước đó 3 ngày, tất cả nhân viên y tế của BV trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 có kết quả âm tính trong đợt xét nghiệm tầm soát định kỳ.

BV phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM điều tra dịch tễ và nhận định nhiều khả năng chùm lây nhiễm này bắt nguồn từ khối hậu cần của BV, có nguồn gốc từ cộng đồng và lan đến một số nhân viên khoa cận lâm sàng. Sau đó lây truyền qua nhân viên công nghệ thông tin và nhân viên quản trị.

Hiện 53 nhân viên dương tính SARS-CoV-2 đang được cách ly điều trị tại khoa Nhiễm A-D. BV cũng ghi nhận 52/53 nhân viên hoàn toàn không có triệu chứng và các nhân viên này đã được tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19.

Đối với những trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh COVID-19, BV sử dụng các khối lầu làm nơi cách ly. Đây cũng là những khoa đã chuyển đổi công năng thành BV điều trị COVID từ đầu tuần theo chỉ đạo của Sở Y tế TP.HCM.

BV tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc để cắt đứt chuỗi lây nhiễm trong thời gian sớm nhất. BV cũng tiếp tục phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM xử lý các trường hợp F1 và F2 tại địa phương.

Trong những ngày tới, BV sẽ bố trí các vị trí việc làm phù hợp với thực tế. Mục đích vừa bảo đảm duy trì hoạt động điều trị chăm sóc bệnh nhân, vừa an toàn phòng chống dịch.

Ngoài ra, BV phối hợp đơn vị nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford tiếp tục theo dõi diễn tiến lâm sàng, nồng độ virus của các ca bệnh sau khi đã tiêm chủng nhằm đánh giá hiệu quả của vaccine COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.