500 người từng mua pate Minh Chay chưa thể liên lạc được

Ngày 9-9, BV Bạch Mai (Hà Nội) cho biết tính đến ngày 7-9 nơi này đã tiếp nhận 35 người khám sau khi ăn pate Minh Chay, trong đó 13 người có dấu hiệu ngộ độc nhẹ.

Hiện BV vẫn còn hai bệnh nhân ngộ độc nặng đang điều trị. Đây là một cặp vợ chồng đã được sử dụng thuốc giải độc từ hôm 29-8. Trong đó, người vợ có chuyển biến rõ, tự đi lại được, ăn uống bằng đường miệng. Người chồng chuyển biến chậm do ăn nhiều pate và nhiễm độc nặng hơn.

Đáng chú ý, dù ngay từ ngày 29-8 Cục An toàn thực phẩm đã cảnh báo khẩn cấp về việc dừng sử dụng pate Minh Chay, nhưng đến ngày 3-9 vẫn có người ăn và bị ngộ độc.

BV Bạch Mai cho rằng điều này xuất phát từ việc một bộ phận người mua vẫn chưa tiếp cận được thông tin, đồng thời vẫn còn sản phẩm lưu lại các gia đình, cơ quan chức năng chưa thu hồi hết.

Cơ sở sản xuất pate Minh Chay tạm đóng cửa. Ảnh: TP

Ông Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết botulinum (có trong pate Minh Chay) là độc tố cực độc, hàm lượng 0,1mg có thể đã gây tử vong. Việc giữ các sản phẩm nguy cơ chứa botulinum tại nhà là rất nguy hiểm.

Theo ông Nguyên, cùng với việc dừng sử dụng sản phẩm, người mua cần liên hệ ngay với cơ quan y tế, an toàn thực phẩm của khu vực để bàn giao sản phẩm đang dùng dở hoặc chưa dùng. Đối với những người đã sử dụng cần phải theo dõi sức khỏe, nếu thấy có bất thường như nhìn mờ, đau họng, chân tay mỏi yếu... cần đến ngay cơ sở y tế.

Ở một diễn biến khác, bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Giám đốc Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới, cơ sở sản xuất pate Minh Chay, đã có trao đổi bằng văn bản với PLOvề vụ việc trên.

Theo đó, phía công ty cho rằng đây là sự cố ngoài mong muốn và rủi ro đáng tiếc trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong thời gian chờ kết luận của các cơ quan chức năng, công ty cam kết sẽ chủ động phối hợp, hỗ trợ việc xác minh, làm rõ vụ việc và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước gia đình các bệnh nhân.

Sau khi xảy ra các trường hợp ngộ độc, công ty đã chủ động ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh để tập trung khắc phục hậu quả theo hai hướng là hỗ trợ bệnh nhân đang nằm viện, các trường hợp có triệu chứng ngộ độc và ngăn chặn nguy cơ có thêm ca ngộ độc mới.

Đặc biệt, công ty đã huy động hơn 50 người gọi điện cho hơn 7.000 số điện thoại của khách hàng đã mua sản phẩm pate Minh Chay đề nghị ngừng sử dụng và thu hồi sản phẩm. Tuy nhiên, điều công ty đang rất lo lắng là vẫn còn khoảng 500 khách hàng chưa liên lạc được dù đã rất cố gắng.

Cũng theo bà Trang, Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới là doanh nghiệp khởi nghiệp với nguồn lực hạn chế. Công ty đang tập trung nguồn lực cho việc hỗ trợ các bệnh nhân và ngăn chặn có thêm những ca mới, rất cần  sự hỗ trợ của cơ quan chức năng và cộng đồng xã hội.

Công ty này nhấn mạnh việc cần hỗ trợ điều tra làm rõ nguyên nhân thực sự dẫn đến sự cố nhiễm độc nói trên để không chỉ công ty mà bất cứ cơ sở sản xuất thủ công nào cũng biết cách phòng tránh sự cố tương tự…

"Sự cố ngộ độc thực phẩm xảy ra là cú sốc quá lớn với chúng tôi, trong lúc xử lý sự cố đã không tránh khỏi những lúc lúng túng gây ra những hiểu lầm đáng tiếc, chúng tôi mong mọi người lượng thứ" - bà Trang viết trong văn bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm