50% người bị tăng huyết áp không biết mình mắc bệnh

Ngoài ra, khoảng 50% người bị tăng huyết áp không biết mình bị bệnh và chỉ phát hiện khi khám sàng lọc ngẫu nhiên các bệnh khác. Cạnh đó, chỉ khoảng 30% những người tăng huyết áp được điều trị, khoảng 10% điều trị đạt huyết áp mục tiêu.

Thông tin này được đưa ra tại buổi ký kết ghi nhớ hợp tác chương trình Đào tạo Y khoa liên tục New Concept giai đoạn 2019-2021 và tiếp tục triển khai website www.01minh.com do Hội Tim mạch Việt Nam phối hợp Văn phòng đại diện Merck Merck Export GmbH tại Việt Nam tổ chức ngày 28-2. 

Hai đơn vị Hội Tim mạch Việt Nam và Văn phòng đại diện Merck Merck Export GmbH tại Việt Nam ký kết hợp tác chương trình. Ảnh: HL

Tuy nhiên, theo GS-TS-BS Nguyễn Lân Việt, Phó chủ tịch thường trực Hội tim mạch học Việt Nam, những con số nêu trên vẫn chưa được thống kê đầy đủ vì tỉ lệ người dân mắc tăng huyết áp thực tế còn lớn hơn nhiều.

Tăng huyết áp là bệnh tim mạch phổ biến nhất trong cộng đồng, được coi là "kẻ giết người thầm lặng" khi gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến não, tim, mắt, các mạch máu lớn... Có thể kể đến như các bệnh rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, suy tim, phù gai mắt gây giảm thị lực, suy thận, tắc mạch não, phình tắc thành động mạch chủ... Nguy hiểm hơn, người bệnh không phải lúc nào cũng có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt nên nhiều người trong số họ không biết mình mắc bệnh.

Để truyền thông, giáo dục nhận thức cho người dân về các loại bệnh này, Hội Tim mạch học Việt Nam và Văn phòng đại diện Merck cho ra đời chương trình đào tạo y khoa liên tục Concept từ 2016 – 2018. Trong đó Hội Tim mạch học Việt Nam là đơn vị bảo trợ và chịu trách nhiệm về nội dung chương trình. 

Chương trình đã tổ chức 12 lớp đào tạo y khoa liên tục trên toàn quốc về lĩnh vực phòng chống các bệnh tim mạch cho hơn 2.000 học viên. Điều này đã giúp nâng cao trình độ chuyên môn và tay nghề khám chữa bệnh của cán bộ y tế tại các cơ sở y tế trên cả nước. Chương trình đào tạo y khoa liên tục New Concept 2019–2021 là sự tiếp nối thành công của chương trình Concept 2016 – 2018. 

Website cung cấp chính thống thông tin về các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, tuyến giáp cung cấp thông tin cho bác sĩ và người dân. Ảnh: HL

Cùng với đó là trang web giáo dục truyền thông sức khỏe  www.01minh.com  ra đời năm 2018 với mục đích phi lợi nhuận. Website gồm hai phần cho nhân viên y tế và bệnh nhân đã giúp cập nhật, nâng cao nhận thức, cung cấp thông tin hữu ích về các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường và bệnh lý tuyến giáp.

Ai dễ mắc máu nhiễm mỡ?
Ai dễ mắc máu nhiễm mỡ?
Nếu như trước đây, người ta chỉ đề cập đến rối loạn mỡ máu ở tuổi từ 60 trở lên thì hiện nay ngay từ tuổi trên 20 đã nhiều người mắc bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm