5 tác hại do thiếu ngủ gây ra

1. Thiếu ngủ gây khó khăn trong việc nhận diện cảm xúc

Một nghiên cứu của Đại học Berkeley cho biết thiếu ngủ làm cho người ta khó khăn trong việc nhận sự biểu cảm trên khuôn mặt của người khác. 18 người khỏe mạnh tham gia nghiên cứu được yêu cầu nhận diện sự biểu lộ cảm xúc của 70 người khác vào hai thời điểm: sau một giấc ngủ ngon và sau khi thức 24 tiếng.

Hình ảnh chụp não bộ cho thấy khi thiếu ngủ, những người này không thể phân biệt được một khuôn mặt biểu cảm thân thiện hay đe dọa. Nguyên nhân là do vùng cảm nhận cảm xúc trên não đã đánh giá quá mức biểu hiện đe dọa.

5 tác hại do thiếu ngủ gây ra ảnh 1
 Thiếu ngủ không chỉ gây mệt mỏi và kém tập trung mà còn gây nhiều tác hại khác. Ảnh: Care2.com.

2. Thiếu ngủ làm chúng ta mau đói và ăn nhiều hơn

Những người ngủ ít thường dễ tăng cân. Nghiên cứu đã cho thấy thiếu ngủ làm ảnh hưởng tới vùng kiểm soát đói và thèm ăn. Cụ thể hơn, chúng làm thay đổi hàm lượng hormone ghrelin và leptin. Ghrelin gây kích thích tín hiệu đói còn leptin là tín hiệu cho biết cơ thể đã no và đủ năng lượng. Khi thiếu ngủ, nồng độ ghrelin tăng lên còn nồng độ leptin thì giảm xuống.

3. Thiếu ngủ không chỉ làm chúng ta mệt mỏi mà còn dễ trầm cảm

Các nghiên cứu đã cho thấy người thiếu ngủ có nguy cơ trầm cảm cao gấp 5 lần so với người bình thường.

Thiếu ngủ làm cho các triệu chứng của trầm cảm nặng nề hơn, ngược lại, trầm cảm càng làm cho bệnh nhân khó đi vào giấc ngủ. Chính điều này đã gây nên vòng xoắn bệnh lý làm cho các triệu chứng trầm cảm và bệnh mất ngủ ngày càng nặng nề hơn. Chính vì vậy, nếu chứng trầm cảm của bạn có liên quan đến việc thiếu ngủ, hãy gặp ngay nhân viên y tế được được điều trị và thay đổi thói quen đi ngủ. Điều này sẽ giúp làm thuyên giảm các triệu chứng trầm cảm.

4. Thiếu ngủ làm da bị lão hóa sớm

Thiếu ngủ làm tăng hàm lượng Cortisol-hormone đáp ứng với stress. Chính hormone này làm tổn hại đến lớp collagen của da, làm cho da dễ bị tổn thương, nhăn nheo và không còn tươi tắn.

Bên cạnh đó, làn da được phục hồi là nhờ vào hormone tăng trưởng GH (Human Growth Hormone-HGH). Loại hormone này được tiết ra khi chúng ta ngủ đủ giấc. Chính vì vậy, thiếu ngủ sẽ làm cho lượng hormone này tiết ra không đủ sẽ càng làm cho da dễ bị lão hóa và khó phục hồi khi bị tổn thương.

5. Thiếu ngủ làm giảm ham muốn tình dục

Nghiên cứu cho thấy ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm sẽ làm giảm lượng hormone testosterone ở cả nam và nữ. Điều này dẫn đến sự giảm ham muốn tình dục ở những người thiếu ngủ.

Như vậy, giấc ngủ rất quan trọng. Nó ảnh hưởng đến cả sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Thiếu ngủ sẽ gây ảnh hưởng vô cùng trầm trọng đến cuộc sống. Hi vọng rằng những kiến thức này sẽ giúp bạn hiểu hơn về vai trò của giấc ngủ và sẽ điều chỉnh thói quen cũng như thơi gian ngủ phù hợp nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm