5 giờ căng thẳng cứu bé gái bị mảnh vỡ chén cơm đâm cổ

Sáng 5-1, BS Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc BV Nhi đồng TP.HCM cho biết bệnh viện vừa cứu sống một bé gái 2 tuổi bị ngưng tim, ngưng thở do mảnh sành vỡ đâm thủng cổ.

Trước đó, vào khoảng 8 giờ tối 3-1, bé gái hai tuổi ở huyện Bình Chánh được đưa đến BV Nhi đồng Thành phố cấp cứu trong tình trạng ngưng tim ngưng thở, mất nhiều máu.  Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định vết đâm sâu ở cổ bé khoảng 3 cm đã gây đứt nhiều mạch máu và dây thần kinh.

Người nhà bệnh nhi cho biết, tối 3-1, khi đang cầm chén cơm trên tay, bé bị vấp ngã khiến chén cơm vỡ thành nhiều mảnh, một mảnh đã đâm sâu vào cổ bé. Hốt hoảng quá, người nhà đã rút mảnh sành ra khỏi cổ bé và băng khăn lại đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Phẫu thuật viên các BV ĐHYD, BV Nhi Đồng 1, BV CTCH phối hợp can thiệp phẫu thuật triệt để các tổn thương mạch máu và thần kinh

 Ngay khi tiếp nhận, bệnh nhi được truyền dịch, truyền máu và đưa thẳng vào phòng mổ ngay sau 15 phút. Tuy nhiên, khi tiến hành kẹp các động mạch, tĩnh mạch vùng cổ bị đứt và cầm máu, các bác sĩ phát hiện bên cạnh các tổn thương động mạch và tĩnh mạch còn có một thương tổn nguy hiểm khác là đám rối thần kinh ngoại vi vùng cổ bên phải cũng bị đứt. Ngay lập tức, bệnh viện báo động đỏ liên viện đến các bệnh viện chuyên khoa khác như BV Nhi Đồng 1, BV Đại học Y Dược, BV Chấn thương Chỉnh hình để phối hợp can thiệp triệt để cho bệnh nhi.

Sau hơn 5 giờ căng thẳng, vừa hồi sức vừa phẫu thuật khâu nối các mạch máu và đám rối thần kinh, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch. Đến sáng 4-1, bệnh nhi có dấu hiệu hồi sinh, đồng tử phản xạ với ánh sáng, mạch, huyết áp ổn định, vết mổ khô, không còn chảy máu.  Tuy giữ được mạng sống nhưng cháu bé phải đối diện với khả năng tổn thương não do ngưng tim, ngưng thở kéo dài.

BS Nguyễn Minh Tiến cho biết lẽ ra gia đình không nên rút mảnh sành ra khỏi cổ bé gái, vì việc này đã khiến máu tràn ra ngoài không gì cầm lại được. Theo BS Tiến, cách xử lý đúng nhất là để nguyên mảnh sành ở cổ, tìm cách cố định cổ, đầu cháu bé và đưa đến bệnh viện gần nhất.

Các bậc cha mẹ cũng có thể hạn chế máu chảy ở vết thương bằng cách dùng gạc đắp xung quanh, băng quanh cổ trước khi đến bệnh viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm