4 lý do người dân ‘ngại’ vaccine miễn phí

Tuy nhiên,  việc người dân ‘quay lưng ’ với vaccine trong chương trình TCMR để lựa chọn vaccine dịch vụ dẫn tới khủng hoảng thiếu vaccine dịch vụ trong thời gian gần đây không phải là không có lý do của nó.

Hình minh họa.

Thứ nhất, đó là tâm lý e ngại sau khi một loạt những sự cố liên tục xảy ra với trẻ sau khi được chích ngừa vaccine  5 trong 1 Quinvaxem (nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng, miễn phí): Đây được coi là rào cản lớn nhất khiến các bậc cha mẹ ngần ngại khi quyết định có chích ngừa vaccine TCMR cho con hay không.

Nhiều phụ huynh khẳng định rằng không phải họ có tâm lý “sính ngoại” khi chọn vaccine dịch vụ. Tuy nhiên với hàng loạt sự cố xảy ra như thời gian qua mà ngành y tế chưa có giải thích thỏa đáng cho người dân hiểu rõ thì họ rất lo lắng vì… biết đâu trường hợp không mong muốn, không may đó lại xảy ra với con, cháu của mình. Do đó, thay vì chích vaccine của chương trình TCMR, miễn phí, rất nhiều người dân sẵn sàng chi tiền chích vaccine dịch vụ để có được sự yên tâm.

Thứ hai, vaccine dịch vụ ít phản ứng phụ hơn vaccine TCMR: Phần lớn các bậc phụ huynh đều cho rằng khi chích ngừa vaccine TCMR, rất nhiều trẻ có hiện tượng sốt cao khó hạ, quấy khóc, chỗ tiêm sưng đỏ, nổi hạch… Trong khi đó, nếu là vaccine dịch vụ, trẻ sẽ vẫn sốt nhưng triệu chứng đi kèm không khiến phụ huynh lo lắng và thậm chí là hoảng sợ như trên.

Nên cho bé chích ngừa đúng lịch để đạt được hiệu quả phòng bệnh cao nhất. Hình minh họa.

Cụ thể, theo như ý kiến của ThS, BS Hồ Vĩnh Thắng, Viện Pasteur TP.HCM từng trả lời trên vnexpress, phản ứng sau khi tiêm vaccine dịch vụ và vaccine TCMR gần như giống nhau, song số vụ phản ứng phụ của vaccine dịch vụ  thấp hơn hai lần so với chích ngừa vaccine của chương trình TCMR.

Thứ ba là tính tiện dụng:  Khi chích vaccine dịch vụ, trẻ sẽ không phải chích thêm mũi bổ sung như vaccine TCMR. Như vậy vừa tiện dụng, vừa hạn chế được số lần chích khiến bé sốt và bị đau.

Thứ tư, vaccine dịch vụ là vaccine vô bào (tinh chế), do đó có thể nói khách quan rằng tính an toàn của nó cũng cao hơn vaccine TCMR. Mặc dù giá thành vaccine dịch vụ cao hơn nhiều lần vaccine tiêm chủng mở rộng, nhưng nhiều người cho rằng “tiền nào của nấy”, họ vẫn ưu tiên chọn lựa vaccine dịch vụ thay vì TCMR miễn phí.

Trên thực tế, giá thành vaccine dịch vụ đắt gấp gần 10 lần so với vaccine TCMR. Lý do là TCMR miễn phí toàn quốc nên thường dùng loại giá thành vừa phải để đảm bảo chi phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm