30 phút chạy đua với 'tử thần' cứu cụ ông thoát cửa tử

Ngày 17-12, thông tin từ BV Ung bướu Hà Nội cho biết nơi đây vừa cứu sống bệnh nhân NVS (59 tuổi, ngụ Hà Nội) bị chảy máu cấp trong ổ bụng do vỡ u gan bằng phương pháp nút tắc động mạch gan.

Bệnh nhân S. mắc bệnh ung thư gan, khối u có đường kính 6 cm lồi khỏi mặt dưới gan trái, đã được nút mạch hóa chất cách đây ba tháng, sức khỏe ổn định.

Ngày 8-12, bệnh nhân được người nhà đưa đến BV Ung bướu Hà Nội trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị, hoa mắt chóng mặt, da nhợt nhạt, mạch nhanh 140 lần/phút, huyết áp tụt còn 90/70 mmHg.

Bệnh nhân S. tỉnh táo và đang hồi phục sau phẫu thuật. 

Qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân có nhiều máu. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy có khối u gan kích thước hơn 6 cm thâm nhiễm nhu mô gan trái đã vỡ, còn đang có dấu hiệu chảy máu. Ngoài ra có nhiều dịch máu quanh gan và tiểu khung, chỗ dày nhất 6 cm.

Bệnh nhân được chẩn đoán sốc mất máu do u gan vỡ, nguy cơ tử vong cao.

Trước tình huống nguy kịch của bệnh nhân, BSCKII Nguyễn Đình Hướng - Trưởng Khoa chẩn đoán hình ảnh đã hội chẩn cấp cứu,  quyết định thực hiện kỹ thuật nút tắc động mạch gan để cầm máu u gan vỡ trên hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA).

Các bác sĩ Khoa chẩn đoán hình ảnh, phẫu thuật - gây mê hồi sức đã khẩn trương sắp xếp hệ thống và tiến hành thủ thuật nhanh nhất có thể để “chạy đua” với “tử thần”. Nếu không được xử trí ngay, bệnh nhân sẽ bị mất máu ồ ạt trong ổ bụng dẫn đến tử vong chỉ trong thời gian ngắn.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng 30 phút. Sau khi nút tắc động mạch mạch gan, huyết động của bệnh nhân ổn định ngay. Huyết áp tăng lên 110/70 mmHg, mạch đo được 100 lần/phút.

Theo dõi sau một tuần, mạch và huyết áp của bệnh nhân đều ổn định. Chụp cắt lớp vi tính kiểm tra lại thấy động mạch gan trái và phải tắc hoàn toàn, khối u không còn tăng sinh mạch, không còn dấu hiệu chảy máu ra ngoài khối u, lượng máu tụ trong ổ bụng đã giảm 50%.

Đến nay sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, ăn uống tốt và chuẩn bị xuất viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm