3 triệu chứng báo hiệu cơ thể bị sưng viêm mãn tính

Tuy nhiên, sưng viêm mãn tính là trạng thái rất khó phát hiện, trừ phi làm một xét nghiệm máu kỹ lưỡng.

Những triệu chứng dưới đây không nhất thiết là biểu hiện của sưng viêm mãn tính, nhưng chúng có liên hệ với tình trạng này và có thể cảnh báo sớm về nhiều vấn đề sức khỏe cho bạn. 

1. Trầm cảm

Không phải trầm cảm đều có nguyên nhân bởi sưng viêm mãn tính, nhưng sưng viêm có thể gây ra trầm cảm. Các bệnh nhân bệnh tim có triệu chứng sưng viêm bị trầm cảm nặng hơn người không không bị viêm. Những bệnh nhân bị ung thư đa được chữa trị chứng sưng viêm cũng giảm sự trầm cảm và mệt mỏi.

Nghiên cứu cho thấy, sự gia tăng sưng viêm nhỏ trong cơ thể cũng dễ dẫn đến tăng nặng trầm cảm. Các nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể thao và dùng axít béo omega-3 cũng có thể giảm sưng viêm, và do đó giảm trầm cảm.

2. Đau bụng thường xuyên

Ruột bị viêm sẽ dẫn đến chứng viêm ruột và các triệu chứng thường thấy của viêm ruột là thường xuyên tiêu chảy, đau rút ở phần bịng dưới, táo bón, khiến bụng thường xuyên bị đau.

Những nhà nghiên cứu cho rằng sưng viêm còn gây ra các vấn đề làm rối loạn dạ dày khác. Bệnh loét dạ dày, không dung nạp gluten, và hội chứng ruột kích thích cũng được cho là triệu chứng bên ngoài của sưng viêm đang diễn ra trong cơ thể bạn.

3. Thường xuyên mệt mỏi

Ngoài các nguyên nhân gây mệt mỏi như làm việc quá sức, ngủ quá ít hay bận rộn, sự mệt mỏi đến thường xuyên dù bạn không hoặc rất ít hoạt động cũng là một triệu chứng của sưng viêm mãn tính.

Chừng 15% dân số bị sự mệt mỏi này làm xáo trộn cuộc sống. Và sưng viêm mãn tính là nguyên nhân cơ bản. Sưng viêm có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, bao gồm bộ não và tủy sống.

Trong nghiên cứu, khi bị gây viêm, những thay đổi đáng kể đã xảy ra với bộ phận tạo nhịp tuần hoàn sinh học trong não bộ dùng để nhận biết ngày và đêm. Những người bị sưng viêm có thể có cảm giác không ngủ đủ, hay mơ màng và mệt mỏi thường xuyên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm