3 người tiêm thử vaccine COVID-19 liều cao nhất đều là nữ

Sáng 12-1, Học viện Quân Y tiêm thử nghiệm Nanocovax, vaccine COVID-19 đầu tiên của Việt Nam, liều cao nhất (75 mcg) cho 3 tình nguyện viên.

Cả 3 tình nguyện viện lần này được lựa chọn ngẫu nhiên, đều là nữ, độ tuổi từ 20 đến 22.

Sau 72 giờ tiêm, nếu không có gì thay đổi, 17 người còn lại của nhóm liều cao nhất sẽ được tiêm thử nghiệm.

Như vậy, tiến độ nghiên cứu giai đoạn 1 đã hoàn thành gần 50%.

Theo PGS.TS Chừ Văn Mến, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y, trong số 40 người tiêm vaccine nhóm liều 25mcg và 50mcg vừa qua chỉ một số có biểu hiện đau tại vị trí tiêm, sốt. Tỉ lệ như vậy đi đúng theo dự kiến và đảm bảo độ an toàn của vaccine.

Một tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax vào sáng 12-1. Ảnh: NGỌC NGA

Sau 28 ngày kể từ khi tiêm nhóm liều 1 (25mcg), giai đoạn 2 của việc thử nghiệm vaccine sẽ chính thức tiến hành. Đến nay đã có hơn 200 người đăng ký sàng lọc và Học viện đã chọn được 51 người cho giai đoạn 2. TS.BS Chừ Văn Mến cho biết việc tuyển chọn tình nguyện viên cho giai đoạn 2 vẫn đang được tiếp tục.

Dự kiến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có đầy đủ dữ liệu nghiên cứu lâm sàng của loại vaccine này trước khi quyết định tiêm cộng đồng.

Hiện Việt Nam có bốn đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19 là: Công ty TNHH một thành viên Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccine và Sinh phẩm y tế (POLYVAC), Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC), Công ty TNHH Dược Nanogen (NANOGEN).

Trong đó, NANOGEN đã tiêm thử nghiệm vaccine trên người từ ngày 17-12-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm