3 giờ căng thẳng cứu mẹ con sản phụ sinh mổ lần 2

Ngày 26-12, thông tin từ BV Phụ sản TP Cần Thơ cho biết vừa cứu sống thành công thai phụ mang thai tuần thứ 34 bị nhau tiền đạo cài răng lược xâm lấn bàng quang hiếm gặp trong sản khoa, đe dọa tính mạng sản phụ cùng bé gái 2,3 kg.

Trước đó, vào ngày 24-12, sản phụ Nguyễn Thị T. (34 tuổi, ngụ huyện Thốt Nốt, TP Cần Thơ) nhập viện với chẩn đoán con lần hai, thai 34 tuần, ngôi đầu, vết mổ cũ, nhau tiền đạo theo dõi nhau cài răng lược. Tại đây, sản phụ được phát hiện nhau tiền đạo cài răng lược bám toàn bộ vào cơ tử cung xâm lấn đến bàng quang vô cùng nguy hiểm.

Ngay lập tức, các bác sĩ (BS) đã nhanh chóng tiến hành mời các chuyên khoa gây mê, hồi sức, huyết học… tham gia và hội chẩn liên viện. Cuộc mổ sau đó đã được tiến hành với sự hỗ trợ của êkíp BS đến từ BV đa khoa TP Cần Thơ.

Hiện sản phụ tình trạng đã ổn định. Ảnh: BVCC

Trong quá trình phẫu thuật, do vị trí nhau bám chặt, đâm xuyên cơ tử cung và xâm lấn sâu vào bàng quang nơi có nhiều mạch máu tăng sinh phức tạp, do đó các BS đã thực hiện phẫu thuật lấy thai, cắt tử cung thay vì bóc tách nhau. Phương pháp này giúp sản phụ thoát nguy cơ tử vong do xuất huyết trầm trọng và tổn thương tử cung cùng các cơ quan lân cận. Sau ba giờ tập trung phẫu thuật, chị T. đã có cuộc vượt cạn an toàn, mẹ tròn con vuông.

BS chuyên khoa 2 Đỗ Thị Minh Nguyệt, Phó Trưởng khoa Sản của BV, cho biết nhau tiền đạo cài răng lược là nhau bám đoạn dưới tử cung. Vị trí mà lớp cơ tử cung mỏng, mạch máu nuôi nghèo nàn nên các gai nhau dễ lan rộng và cắm sâu vào lớp cơ tử cung, thậm chí xuyên thủng cả lớp cơ tử cung, xâm lấn vào các cơ quan lân cận như bàng quang, ruột. Đây một bệnh lý góp phần làm tăng tai biến xuất huyết và tử vong trong lúc sinh mổ, thường xuất hiện ba tháng cuối thai kỳ.

Thai phụ bị nhau tiền đạo, có sẹo mổ lấy thai, tiền căn bóc nhân xơ tử cung, sinh con nhiều lần, tiền sử nạo phá thai nhiều lần là những đối tượng có nguy cơ cao bị nhau cài răng lược trong cuộc sinh nở. Do vậy, thai phụ cần thăm khám, theo dõi thai định kỳ tại các BV chuyên khoa có uy tín để được tư vấn, chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe mẹ và thai nhi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm