21 tuổi đi khám mắt không ngờ phát hiện bệnh cực nguy hiểm

Chiều 30-12, BS Trần Nguyễn Khánh – Phó trưởng Khoa Nội thần kinh Bệnh viện (BV) Quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết vừa can thiệp cứu sống bệnh nhân HHV (21 tuổi, ngụ Bình Định) bị rò động mạch cảnh xoang hang trái.

Điều đặc biệt, vào hai tháng nước, mắt trái của thanh niên đột nhiên nổi vân đỏ giữa tròng mắt, mắt sưng và đau nên đến bệnh viện chuyên về mắt để thăm khám. Tại đây, anh được chẩn đoán viêm giác mạc và cho uống thuốc nhưng không thuyên giảm, sau đó anh đi thăm khám thêm một số nơi trong vòng 2 tháng, tình trạng vẫn không cải thiện. Mắt càng sưng đỏ, nhìn mờ, cảm giác mắt sưng như muốn lồi ra ngoài. Gia đình đã đưa anh V. đến BV Quận Thủ Đức để thăm khám mắt vào ngày 18-12 vừa qua.

Mắt anh V. trước và sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Quận Thủ Đức can thiệp bít lỗ rò động mạch cảnh xoang hoang. Ảnh: BSCC

Qua đánh giá lâm sàng, nghi ngờ bệnh nhân không phải bị vấn đề viêm giác mạc như chẩn đoán ban đầu, bác sĩ tiến hành chụp MRI để tìm ra nguyên nhân chính xác cho người bệnh. Kết quả hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị rò động mạch cảnh xoang hang trái.

Khai thác lịch sử bệnh, bác sĩ được biết vào tháng 4-2020, anh V. từng bị tai nạn giao thông chấn thương đầu, hàm mặt, gãy xương đùi và dập phổi. Sau khi xuất viện, anh V. vẫn sinh hoạt bình thường cho đến tháng 10 thì mắt xuất hiện triệu chứng bất thường.

Các bác sĩ nhận định chấn thương do tai nạn giao thông trước đây đã xé rách, tạo một lỗ rò tại động mạch cảnh khiến máu theo lỗ rò chảy vào vùng xoang hang làm bệnh nhân có các triệu chứng trên. Đây là bệnh lý phức tạp và hiếm gặp, thường gặp ở những bệnh nhân có tiền sử chấn thương vùng đầu, mặt sau tai nạn giao thông. Bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về mắt, dễ gây mù mắt và đột quỵ, nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị sớm.

Bác sĩ Trần Nguyễn Khánh – Phó trưởng khoa Nội thần kinh cho biết đã can thiệp nội mạch bít lỗ rò bằng coil (vòng xoắn kim loại) cho bệnh nhân dưới hướng dẫn của DSA (chụp mạch máu xóa nền).

Sau ca phẫu thuật, hiện tại mắt bệnh nhân đã giảm sưng,đỏ, không đau và đã được xuất viện về nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm