200 ca mổ tim ít xâm lấn: 'Đẳng cấp trung tâm tim mạch'

Sáng 22-8, nhân ca mổ tim nội soi ít xâm lấn thứ 200 thành công, PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Định – Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch BV Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn hiện nay có thể điều trị được hầu hết các bệnh tim mạch mà phẫu thuật tim hở qua đường mở ngực giữa xương ức có thể thực hiện được. Trong đó nổi bật là phẫu thuật van tim (van 2 lá, van động mạch chủ), phẫu thuật tim bẩm sinh (thông liên nhĩ, thông liên thất, còn ống động mạch), phẫu thuật điều trị hẹp động mạch vành…

Với phẫu thuật tim nội soi người bệnh sẽ giảm đau, giảm chảy máu, truyền máu cũng như thời gian thở máy và nằm hồi sức, giảm thời gian nằm viện, có tính thẩm mỹ cao.

“Vì những lợi ích đó nên đối với những đồng nghiệp làm trong ngành phẫu thuật tim, thành công của phẫu thuật tim nội soi ít xâm lấn là một tiến bộ rất lớn của ngành phẫu thuật tim do nó chứng tỏ được đẳng cấp của một trung tâm tim mạch”, BS Định chia sẻ.

Phẫu thuật tim nội soi ít xâm lấn tại BV Đại học Y Dược TP.HCM

Chia sẻ về niềm vui sau khi được phẫu thuật tim, chị N.T.T.T (quê Sóc Trăng) tâm sự chị bị hở van ba lá từ khi còn nhỏ. Đầu năm 2016 chị đột nhiên yếu đi, tim đập nhanh như đánh trống. “Tôi do dự khi nghe đến phẫu thuật tim vì sợ nguy hiểm, với lại mổ hở vạch bụng dài phải nằm điều trị rất lâu trong khi công việc nhà không ai lo. May sao BS tư vấn mổ tim nội soi sẽ rất mau lành, khỏe nhanh. Các con cũng ủng hộ nên tôi làm phẫu thuật. Ban đầu cũng đau nhưng mấy ngày sau là thấy khỏe, giờ lên được gần 10kg rồi. Cảm ơn các BS nhiều lắm”, chị T. nói.

Theo các BS, điều trị bệnh tim bằng phương pháp phẫu thuật trước đây chủ yếu sử dụng đường mở ngực giữa xương ức. Với ưu điểm dễ dàng bộc lộ tim, tiếp cận đến các cấu trúc bên trong như van tim, các thành tim để sửa chữa những khiếm khuyết, bệnh lý mà người bệnh mắc phải. Tuy vậy, đường mở ngực giữa xương ức vẫn có một số nhược điểm nhất định như đau nhiều, mất máu nhiều hơn, làm tăng thời gian nằm hồi sức và thở máy, từ đó làm tăng thời gian nằm viện, tính thẩm mỹ chưa cao. Bên cạnh đó còn một biến chứng quan trọng là nhiễm trùng xương ức, dù tỉ lệ thấp (< 1%) nhưng khi xảy ra sẽ tăng nguy cơ tử vong từ 30 -50%. Cạnh đó thời gian nằm viện cũng kéo dài nhiều tuần đến nhiều tháng.

Trong khoảng 2 thập kỷ trở lại đây, nhờ vào sự phát triển của chuyên ngành gây mê hồi sức cũng như hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể (tim phổi nhân tạo), phẫu thuật tim đã dần dần tiếp cận với xu hướng chung của Ngoại khoa như giảm dần đến tối thiểu mức độ xâm lấn trên người bệnh mà vẫn đảm bảo được kết quả điều trị tốt nhất.

Nhờ vào những thành quả của khoa học, phẫu thuật tim nội soi đã ra đời và phát triển mạnh mẽ. Số lượng trung tâm áp dụng kĩ thuật này cũng như tỉ lệ người bệnh được mổ nội soi/ người bệnh mổ hở không ngừng tăng cao. Kỹ thuật này không chỉ được áp dụng ở những nước phát triển mà còn ở những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

 PGS TS BS. Trương Quang Bình – Phó Giám Đốc BV Đại học Y Dược TP.HCM, Giám đốc Trung tâm tim mạch

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm