2 người mù thấy lại ánh sáng nhờ món quà từ cụ ông 83 tuổi

Ngày 10-7, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết vừa phối hợp với Bệnh viện (VB) Trung ương Huế tiếp nhận đôi giác mạc từ cụ Nguyễn Viết Bồng (sinh năm 1936, xã Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam) sau khi cụ qua đời. Giác mạc này được dùng để ghép cho hai bệnh nhân khác bị hỏng giác mạc, không thấy ánh sáng nhiều năm nay.

Trước đó, trong những ngày cuối đời nằm trên giường bệnh, con cháu cụ Bồng đã hỏi ý cụ về việc tặng lại đôi giác mạc nếu cụ ra đi và được cụ đồng ý. Đây là ca hiến giác mạc đầu tiên của tỉnh Quảng Nam.

Bác sĩ đang mở băng cho bệnh nhân Hiếu. (Ảnh do Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cung cấp)

Ngay sau khi nhận được thông tin cụ qua đời, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia và BV Trung ương Huế đã tới gia đình tiếp nhận đôi giác mạc của cụ Bồng.

Sau khi kiểm tra danh sách chờ ghép giác mạc và các chỉ số phù hợp, BV Trung ương Huế cùng BV Mắt Trung ương tiến hành ghép đôi giác mạc của cụ Bồng cho hai bệnh nhân đặc biệt.

Bệnh nhân thứ nhất là ông Phan Hữu Lạc (65 tuổi) bị mắc bệnh sẹo giác mạc từ những tổn thương trong chiến tranh. Cả hai mắt của ông Lạc đều mất thị lực hơn 30 năm nay, mọi sinh hoạt rất khó khăn. 

Bệnh nhân thứ hai là anh Lê Phước Hiếu (38 tuổi), bị bệnh lý viêm nhiễm giác mạc, sống trong cảnh mù loà từ lúc 10 tuổi. Mọi sinh hoạt của anh từ đó đến nay đều phụ thuộc vào người mẹ.

Sau một ngày ghép, ông Lạc và anh Hiếu đều đã được tháo băng. Các bác sĩ BV Trung ương Huế cho biết chỉ số thích ứng của giác mạc trên hai bệnh nhân tiến triển tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm