2 người chết, 1 người nguy kịch trong hầm xử lý nước thải

Ngày 19-6, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) đã thông tin về ba trường hợp bị ngộ độc khí thải trong một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm.

ThS-BS Nguyễn Ngọc Tú, Khoa Hồi sức cấp cứu Khu D – Trung tâm Ung bướu của BV, cho biết lúc 12 giờ 10 phút ngày 16-6, BV tiếp nhận anh BMT (30 tuổi) trong tình trạng suy hô hấp cấp nặng, hôn mê, nội soi thấy chảy máu đường thở nhiều.

Bệnh nhân được đặt nội khí quản giúp thở. Phổi bệnh nhân có tình trạng tổn thương lan tỏa hai bên, có tình trạng suy đa cơ quan, chức năng gan và thận. Bệnh nhân hiện đã tỉnh, nhưng vẫn còn phải thở máy và được tích cực theo dõi.

Anh T. đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu khu D, Trung tâm Ung bướu BV Chợ Rẫy. Ảnh: HL

Khai thác thông tin, các bác sĩ được biết trong lúc đang làm việc tại nhà máy sản xuất nước tương, đồ chua thì một người bị ngã xuống hồ xử lý nước thải, hai người xuống ứng cứu thì tiếp tục gặp nạn và hôn mê (anh T. là 1 trong số đó). Sau đó Anh T. được đưa đi cấp cứu, bị ngưng tim một lần trên đường đi và hồi sức thành công, chuyển lên BV Chợ Rẫy. Hai người còn lại đã tử vong.

Qua các diễn tiến lâm sàng của bệnh nhân, các bác sĩ nghĩ nhiều đến khả năng bệnh nhân bị tổn thương đường hô hấp do chất xút (NaOH). Bệnh nhân sẽ còn được theo dõi biến chứng ăn mòn của xút diễn tiến từ từ trong 7 ngày tới.  

Theo ThS-BS Doãn Uyên Vy, chuyên khoa bệnh nhiễm độc, ngộ độc BV Chợ Rẫy, xút là dạng chất kiềm, khi bệnh nhân uống hoặc hít phải sẽ gây tổn thương đường hô hấp hoặc tiêu hóa.

Cũng theo BS Vy, không hiếm trường hợp tử vong hoặc nguy kịch do ngộ độc H2S khi vào hầm ủ cá, hầm xử lý chất thải, vệ sinh buồng chứa nước mắm... do không trang bị các phương tiện bảo hộ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.